Phụ nữ bị giảm ham muốn tại sao lại cần bổ sung hormone nam?

Hormone testerone (hormone nam) giúp tăng cường ham muốn tình dục cho cả nam và nữ

Khi hết kinh là tắt ngay ham muốn dục tình

Tại sao nam giới không còn mặn mà với “chuyện ấy”?

Mất ham muốn đang “sờ gáy” nam giới trẻ tuổi

Muốn mãn kinh đến sớm, cứ việc hút thuốc lá!

TS. David P. Cohen - Trưởng Khoa Nội tiết sinh sản và hiếm muốn tại ĐH Chicago (Hoa Kỳ) cho rằng, nồng độ testosterone giảm cũng khiến phụ nữ bị suy giảm ham muốn tình dục.

TS. David P. Cohen - Trưởng khoa Nội tiết sinh sản và hiếm muốn tại ĐH Chicago (Hoa Kỳ)

Khác với phái mạnh, testosterone được sản sinh trong tinh hoàn thì testosterone ở nữ giới lại được sản sinh trong buồng trứng và tuyến thượng thận. Việc buồng trứng và tuyến thượng thận sinh ra testosterone dĩ nhiên cũng là để phục vụ cho một số chức năng nhất định, như: 

Duy trì ham muốn tình dục. Sau mãn kinh, suy giảm ham muốn là tình trạng không thể tránh khỏi ở phụ nữ. Ngoài estrogen, ham muốn tình dục thấp cũng là kết quả của việc giảm mức testosterone. Tuy nhiên, testosterone chỉ đóng góp một phần rất nhỏ trong việc duy trì ham muốn. Nó còn phụ thuộc vào tỷ lệ estrogen, cùng với chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể chất lành mạnh và luôn làm mới chuyện phòng the.

Giữ cho xương khỏe mạnh. Một lượng vừa đủ testosterone sẽ hỗ trợ sự phát triển và sức mạnh của cơ xương khớp trong khi quá nhiều hay quá ít đều có thể gây tổn hại tới xương. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, bổ sung testosterone sau mãn kinh có thể giúp phụ nữ phòng ngừa loãng xương và gãy xương.

Bảo vệ sức khỏe tinh thần. Thường xuyên mệt mỏi, tinh thần trì trệ, thiếu sức sống, dễ cáu gắt ở phụ nữ tuổi mãn kinh một phần cũng đến từ việc suy giảm testosterone.

Một lượng nhỏ testosterone trong nữ giới giúp duy trì ham muốn tình dục

Testosterone tốt nhưng không nên bổ sung bừa bãi!

Một lượng rất nhỏ của testosterone sẽ giúp phụ nữ có được những lợi ích sức khỏe kể trên nhưng những nguy hiểm tiềm tàng do tác dụng phụ của việc bổ sung dư thừa testosterone có thể sẽ tồi tệ hơn so với những lý do tích cực mà nó mang lại.

Các tác dụng phụ mà nữ giới có thể gặp là rụng tóc hoặc lông tóc rậm rạp, xuất hiện mụn trứng cá, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, âm vật to bất thường (clitoromegaly) và sự thay đổi về tông giọng khi phát âm.

Nguy hiểm hơn, một số thay đổi có thể là vĩnh viễn và không thể chữa trị, chẳng hạn như âm vật to bất thường và tông giọng trầm. Bên cạnh đó, những phụ nữ sử dụng liệu pháp bổ sung testosterone dài hạn cũng có nguy cơ tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Phụ nữ cũng có nhiều khả năng gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) mà có thể liên quan đến việc cơ thể có quá nhiều testosterone (hoặc androgen) so với nồng độ các kích thích tố khác.

Do đó, nếu bổ sung testosterone, cần có sự chỉ định của bác sỹ, chuyên gia.

Phụ nữ cần bao nhiêu testosterone?

Tùy thuộc vào thể trạng, tình trạng sức khỏe mà liều lượng sẽ khác nhau ở mỗi người. Nếu bạn được chỉ định điều trị bằng liệu pháp bổ sung testosterone, một liều lượng được coi là “chuẩn” sẽ dựa trên mức độ triệu chứng mà bạn đang có.

Ngoài ra, việc điều chỉnh liều lượng cũng phụ thuộc vào các tác dụng phụ xuất hiện trên cơ thể bệnh nhân. Chẳng hạn như nếu bạn có biểu hiện rụng tóc, các bác sỹ sẽ giảm lượng testosterone được đưa vào cơ thể. Điều quan trọng là, để có thể dùng đúng liều lượng cần phải có sự theo dõi chặt chẽ từ phía bác sỹ điều trị.

Với phụ nữ mãn kinh, để tăng cường ham muốn tình dục và giảm các triệu chứng khó chịu do thiếu hụt hormone testosterone cũng như các hormone nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone, chị em có thể uống bổ sung nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng tự nhiên chứa Pregnenolone - "cội nguồn" hormone sinh dục, đảm bảo an toàn và không lo tác dụng phụ.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn