Phụ nữ bị đục thể tinh thể được phẫu thuật có thể giảm nguy cơ tử vong

Người bị đục thủy tinh thể sau khi được phẫu thuật, thị lực sẽ tốt hơn

4 lầm tưởng về đục thủy tinh thể bạn nên ngừng tin

Chăm sóc mắt trước và sau phẫu thuật đục thủy tinh thể thế nào?

Phù giác mạc sau phẫu thuật đục thủy tinh thể phải làm sao?

Nguyên nhân khiến bạn chưa già nhưng đã bị đục thủy tinh thể

Ăn gì khi bị đục thủy tinh thể để bệnh không nặng lên?

Bệnh đục thủy tinh thể - Nguyên nhân, biểu hiện, cách phòng ngừa và chữa trị!

Bệnh đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá, cườm hạt) là tình trạng thể thủy tinh của mắt bị mờ, có thể hình dung như một tấm kính bám đầy bụi, hoặc phủ sương mù. Bệnh đục thủy tinh thể xảy ra khá phổ biến ở người trên 40 tuổi.

Ở Hoa Kỳ, hơn ½ số người hơn 80 tuổi bị đục thủy tinh thể, hoặc đã được phẫu thuật đục thủy tinh thể để thay bằng một kính nhân tạo. Tác giả của nghiên cứu, Anne L.Coleman, giáo sư nhãn khoa tại Đại học California, Los Angeles và nhóm nghiên cứu đã giải thích rằng, đục thủy tinh thể sau khi được phẫu thuật, bệnh nhân sẽ nhìn tốt hơn và giảm nguy cơ tử vong sớm do tai nạn.

Đục thủy tinh thể là tình trạng thể thủy tinh của mắt bị mờ như một tấm kính bám đầy bụi

Nhóm nghiên cứu đã dựa trên số liệu của Sáng kiến ​​Y tế Phụ nữ (WHI) ở Hoa Kỳ. WHI là một nghiên cứu trên toàn quốc về phụ nữ sau mãn kinh ở Hoa Kỳ từ 50 đến 79 tuổi. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu lựa chọn dữ liệu về người tham gia WHI từ 65 tuổi trở lên đã được chẩn đoán bị đục thủy tinh thể. Dữ liệu WHI bao gồm giai đoạn từ năm 1993 đến cuối năm 2015.

Các nhà khoa học nhận thấy, WHI có thông tin của 74.044 phụ nữ từ 65 tuổi trở lên, trung bình 71 tuổi, người được chẩn đoán là đục thủy tinh thể. Trong đó có 41.735 phụ nữ đã trải qua phẫu thuật đục thủy tinh thể. 

Khi họ phân tích dữ liệu, nhóm nghiên cứu nhận thấy, những người đã được phẫu thuật đục thủy tinh thể, có nguy cơ tử vong thấp hơn 60% so với tất cả các nguyên nhân khác như: Ung thư, các bệnh về phổi, tai nạn, thần kinh, truyền nhiễm và mạch máu.

Nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận rằng, những người đã trải qua phẫu thuật đục thủy tinh thể thường có tình trạng kinh tế cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc họ được chăm sóc sức khoẻ tốt hơn. Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh, những người đã được phẫu thuật đục thủy tinh thể cần giữ lối sống lành mạnh như: Ăn uống, ngủ khoa học, lành mạnh để đảm bảo sức khỏe.

Thịnh Nguyễn H+ (Lược dịch theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt