Phù nề tay chân khi uống thuốc điều trị tăng huyết áp phải làm sao?

Sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp trong thời gian dài có thể gây phù chân tay

Bị tăng huyết áp và cholesterol cao có nên ăn muối và chất béo?

Phụ nữ bị tăng huyết áp trong thai kỳ dễ mắc bệnh tim mạch sau sinh

Đái tháo đường, tăng huyết áp làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Có nên uống dầu cá chung với thuốc điều trị tăng huyết áp?

TS. Martin Scurr – Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Phù nề chân tay là một tác dụng phụ phổ biến của amlodipine - thuốc điều trị tăng huyết áp. Amlodipine là thuốc hạ huyết áp giúp ức chế kênh calci ở hệ cơ thành mạch. Nó có tác dụng làm giãn mạch, từ đó làm giảm huyết áp. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân vì sao amlodipin gây phù, nhưng có ít nhất 5% người bị tăng huyết áp dùng amlodipine gặp phải tác dụng phụ này.

Thuốc trị tăng huyết áp nhằm giúp kiểm soát huyết áp trong giới hạn mục tiêu, chứ không phải chữa trị được dứt điểm căn bệnh này. Bởi vậy ngay cả khi huyết áp của bạn trở về bình thường hoặc bạn gặp tác dụng phụ khi dùng thuốc, bạn cũng không được tự ý ngừng thuốc, bởi nó có thể khiến huyết áp đột ngột tăng cao. 

Ngoài tác dụng phụ của thuốc amlodipine thì tình trạng phù nề của bạn có thể do thời tiết nắng nóng. Phù ở chân có thể là dấu hiệu cho thấy các mạch máu đã giãn ra để tăng lưu lượng máu đến chân, giúp cơ thể hạ nhiệt. Các mạch máu giãn ra làm tăng áp suất trong các mao mạch và khiến dịch trong cơ thể bị rò rỉ ra ngoài.

Trong trường hợp của bạn, tình trạng phù nề có thể nặng hơn nhiều do tác dụng phụ của thuốc amlodipine.

Để phòng ngừa tình trạng phù nề chân, bạn có thể sử dụng tất y khoa. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm thuốc lợi tiểu kết hợp với amlodipine để giảm phù nề. Tuy nhiên, chỉ sử dụng kết hợp 2 loại thuốc trên khi có chỉ định của bác sỹ. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Người bị viêm khớp vảy nến nên uống thuốc gì để giảm bệnh? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏedinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS  Martin Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh. Đây là tờ báo có hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị