Hành vi kỳ lạ là dấu hiệu của trầm cảm, tăng động

Cha mẹ cần chú ý đến các hành vi khác lạ ở trẻ

Hơn 1/3 trẻ em biếng ăn

Vitamin A giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ em

10.000 trẻ em được chăm sóc sức khỏe miễn phí dịp 1/6

Ăn nhiều muối khiến trẻ em dậy thì muộn

Trong một cuộc khảo sát quy mô lớn với sự tham gia của 1.300 phụ huynh có con ở lứa tuổi từ 5 - 17, các nhà nghiên cứu phát hiện, chỉ có một nửa số phụ huynh cho biết họ chỉ đưa con em đi gặp bác sỹ nếu trẻ có cảm giác lo lắng và tồi tệ nhiều hơn bình thường. 37% các bậc phụ huynh cho biết, họ sẽ nói với bác sỹ nếu con của họ gặp sự cố với khả năng tiếp thu và làm bài trong chuyện học hành. Đặc biệt, hầu hết các bậc cha mẹ trong nghiên cứu (60%) nói họ sẽ chia sẻ với bác sỹ nếu con của họ cư xử khác lạ lâu hơn một tháng.

Ở những cặp cha mẹ nói rằng họ sẽ không thảo luận về các vấn đề hành vi của trẻ với một bác sỹ, 50% đưa ra lý do họ không chia sẻ là do nghĩ rằng vấn đề hành vi là vấn đề y tế. 40% cho rằng, việc này họ có thể tự xử lý mà không cần sự hỗ trợ của bác sỹ và 30% nói rằng họ thà tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè hơn là được bác sỹ tham vấn.

Sarah J. Clark - tác giả của báo cáo, thuộc Đại học Quốc gia Poll Michigan (Mỹ) khẳng định, sức khỏe tình cảm và hành vi của trẻ em có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe và sự phát triển thể chất ở trẻ. Số liệu đã chỉ ra rằng, có một phần không nhỏ các bậc cha mẹ chưa thực sự quan tâm đến hành vi và chia sẻ nó với bác sỹ.

Trong khi đó, chia sẻ với bác sỹ về vấn đề hành vi của trẻ là rất quan trọng bởi điều này có thể giúp phát hiện các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như trầm cảm, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và lạm dụng chất gây nghiện.

Theo Sarah J. Clark, cha mẹ cần bắt đầu cuộc trò chuyện với bác sỹ của trẻ một cách cởi mở và trung thực. Sau đó các bác sỹ mới có thể sàng lọc các vấn đề sức khỏe hành vi tiềm năng ở trẻ, đưa ra lời khuyên, hoặc giới thiệu con của bạn đến một chuyên gia sức khỏe tâm thần hoặc hành vi để được hỗ trợ.

Sarah J. Clark cho hay, mặc dù các cư xử khác lạ ở trẻ như hay tức giận hoặc khó thực hiện các bài tập về nhà không nhất thiết phải đưa con đi gặp bác sỹ nhưng các bậc phụ huynh cũng không nên bỏ qua các dấu hiệu này. Nếu vấn đề hành vi bị bỏ qua, "tình trạng của trẻ có thể trở trầm trọng hơn do con của bạn không nhận được sự giúp đỡ mà chúng cần", Clark nói.

Báo cáo là một phần trong chương trình sức khỏe của trẻ em thuộc Bệnh viện Quốc gia Poll CS Mott (Mỹ).

M.Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ