Phụ huynh có con sinh thiếu tháng dễ bị trầm cảm

Bé sinh thiếu tháng dễ gặp các vấn đề sức khỏe

Đừng để mình trầm cảm khi mắt kém hơn vì đái tháo đường

Chánh niệm có giúp giảm triệu chứng trầm cảm?

30 phút đi bộ ở đâu sẽ giúp giảm trầm cảm?

Vì sao phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn nam giới?

Vì sao phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn nam giới?

Mang thai thông thường thường kéo dài khoảng 40 tuần và trẻ sinh sau 37 tuần được coi là đủ tháng. Các nhà nghiên cứu đã tập trung vào những cha mẹ của các trẻ sinh thiếu tháng dễ bị tổn thương nhất – những bé chào đời từ tháng thứ 30 hoặc ít hơn và được đưa vào bộ phận chăm sóc tích cực của trẻ sơ sinh.

Trong nghiên cứu này, các bà mẹ sinh con thiếu tháng có tỷ lệ trầm cảm sau sinh cao gấp 10 lần so với bà mẹ sinh con đủ tháng. Bố của những em bé sinh thiếu tháng gấp 11 lần nguy cơ trầm cảm với các ông có con sinh đủ tháng, nghiên cứu được công bố trên JAMA Pediatrics.

Cha mẹ của trẻ sinh thiếu tháng rất dễ bị trầm cảm

"Những phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng các bậc cha mẹ của trẻ sinh thiếu tháng rất dễ bị stress trong những tuần đầu sau khi sinh non. Song cũng cần lưu ý rằng, nguy cơ trầm cảm này sẽ có xu hướng cải thiện dần sau thời gian”, tác giả nghiên cứu – bác sỹ Carmen Pace ở Bệnh viện Nhi khoa Hoàng gia ở Melbourne, Australia nói.

Trong những tuần đầu sau khi sinh, trẻ sinh non thường khó thở và khó tiêu hóa thức ăn. Những bé sinh thiếu tháng cũng dễ mắc phải những bệnh như suy giảm thị lực, thính lực, suy giảm khả năng nhận thức…

Nghiên cứu được tiến hành trên 113 bà mẹ và 101 ông bố của các bé sinh non và 117 bà mẹ và 151 ông bố của những bé khỏe mạnh. Tất cả những em bé này được sinh tại Bệnh viện Sản Hoàng gia Melbourne giai đoạn 2011-2013.

Hạn chế của nghiên cứu này là các dịch vụ hỗ trợ của bệnh viện đã góp phần giảm bớt nguy cơ trầm cảm và lo lắng theo thời gian so với các bậc cha mẹ gặp phải tình huống tương tự, các nhà nghiên cứu lưu ý.

Theo các chuyên gia, các bà mẹ có thể vừa điều trị trầm cảm, vừa đảm bảo sức khỏe em bé. “Có nhiều liệu pháp có sẵn để điều trị trầm cảm dường như không có tác động lâu dài đến sự phát triển của bé”, bác sỹ Karen Benzies tại Đại học Calgary, Canada nói.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ