Phù giác mạc sau phẫu thuật đục thủy tinh thể phải làm sao?

Sau phẫu thuật đục thủy tinh thể cần khám bác sỹ nhãn khoa để phát hiện sớm biến chứng

Nguyên nhân khiến bạn chưa già nhưng đã bị đục thủy tinh thể

Ăn gì khi bị đục thủy tinh thể để bệnh không nặng lên?

Bệnh đục thủy tinh thể - Nguyên nhân, biểu hiện, cách phòng ngừa và chữa trị!

Những phương pháp đơn giản giảm đục thủy tinh thể

Giác mạc là bộ phận trong suốt có hình vòm nằm phía trước nhãn cầu, có vai trò như “tấm chắn” bảo vệ mắt. Bên cạnh đó, giác mạc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nhận biết hình ảnh. Tế bào nội mô là lớp tế bào lót mặt trong của giác mạc giúp duy trì tính trong suốt của giác mạc. Ở người cao tuổi, số lượng tế bào nội mô giảm dần, trong quá trình phẫu thuật đục thủy tinh thể, do tác động của luồng năng lượng cao từ máy phaco nên các tế bào nội mô có thể bị mất dần đi. Mất tế bào nội mô gây mờ giác mạc, phù giác mạc đặc biệt những trường hợp đục thủy tinh thể quá nhiều phải sử dụng năng lượng cao. Tình trạng này có thể cải thiện từ từ sau mổ, chỉ một số ít trường hợp không phục hồi. Việc điều trị phù giác mạc sau phẫu thuật đục thủy tinh thể phụ thuộc vào nguyên nhân, thời gian và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Một số bệnh nhân bị phù giác mạc sau phẫu thuật đục thủy tinh thể

Theo dõi nếu bị phù giác mạc nhẹ 

Phù giác mạc nhẹ sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể không cần điều trị. Theo trang web của Trung tâm Y tế Đại học Washington, bác sỹ phẫu thuật có thể theo dõi chứng phù giác mạc của bệnh nhân sau khi phẫu thuật. Thông thường, tình trạng phù giác mạc có thể được cải thiện sau khoảng 1 tuần. Trong một số trường hợp, với bệnh nhân bị phù giác mạc nhẹ, bác sỹ phẫu thuật có thể kê toa nước muối hoặc thuốc mỡ để giảm phù nề giác mạc.

Dùng thuốc chống tăng nhãn áp

Đôi khi áp lực bên trong mắt sẽ tăng lên do viêm trong mắt hoặc các vật liệu dư thừa được sử dụng trong quá trình phẫu thuật. Điều này làm cho góc thoát nước bên trong mắt bị chặn lại. Những tình huống này dẫn đến áp lực nội nhãn cao. Theo trang web Review of Optometry, nếu áp lực mắt là từ 25 mmHg đến 35 mmHg sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể, bác sỹ phẫu thuật sẽ dùng một số loại thuốc nhỏ mắt để giảm áp lực mắt. Nếu áp lực mắt cao hơn, bác sỹ phẫu thuật có thể thực hiện các thủ tục khác nhau để giảm áp lực ngay lập tức. Một khi áp lực nội nhãn giảm, tình trạng phù giác mạc sẽ được cải thiện. 

Thuốc chống tăng nhãn áp giúp giảm áp lực nội và cải thiện tình trạng phù giác mạc

Cấy ghép giác mạc

Trong một số trường hợp, phù giác mạc không thể tự khỏi hoặc không cải thiện sau khi dùng nước muối và các loại thuốc. Phù nề giác mạc có thể tiến triển theo thời gian và để lại nhiều biến chứng. Một số bệnh nhân bị loạn dưỡng nội mô Fuch trước khi phẫu thuật đục thủy tinh thể có nguy cơ cao bị phù giác mạc. Theo trang web của Trung tâm Y tế Đại học Washington, nếu phù giác mạc gây suy giảm thị lực, bác sỹ phẫu thuật có thể thực hiện cấy ghép giác mạc để cải thiện thị lực. Trong phẫu thuật này, bác sỹ phẫu thuật sẽ loại bỏ đi giác mạc bị bệnh và thay thế nó bằng một giác mạc của người hiến tặng.

Nếu bị phù nề giác mạc nặng người bệnh cần cấy ghép giác mạc

Ghép giác mạc nội mô/ ghép giác mạc lớp

Phương pháp ghép lớp (chỉ thay thế phần giác mạc bị bệnh) sẽ khắc phục được những nhược điểm của phẫu thuật ghép giác mạc xuyên (là phẫu thuật ghép thay thế toàn bộ chiều dày giác mạc) mà vẫn đảm bảo lấy hết phần giác mạc bệnh lý, thị lực sau mổ sẽ phục hồi nhanh hơn và lâu dài hơn. Hạn chế những một số biến chứng trong mổ như xuất huyết tống khứ, tăng nhãn áp...

Chỉ định ghép giác mạc nội mô hay ghép lớp dành cho những bệnh nhân bị tổn thương nội mô giác mạc như loạn dưỡng giác mạc Fuchs, thoái hóa tế bào nội mô do phù giác mạc sau mổ thủy tinh thể. Sau phẫu thuật đục thủy tinh thể, để hạn chế những biến chứng, bệnh nhân phải sử dụng thuốc nhỏ mắt và uống thuốc đầy đủ theo chỉ dịnh của bác sỹ. Không nhỏ bất kỳ loại thuốc nào khác vào mắt ngoại trừ thuốc bác sỹ chỉ định.

Người bệnh có thể ăn uống bình thường, không cần kiêng cữ sau phẫu thuật. Bệnh nhân nên bổ sung các thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng tốt cho mắt như vitamin C, kẽm, lutein, zeaxanthine... Sau phẫu thuật đục thủy tinh thể, người bệnh cũng có thể uống bổ sung các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa các kháng sinh tự nhiên từ thảo dược Hoàng đằng và chất chống oxy hóa mạnh như Alpha lipoic acid để ngăn ngừa nguy cơ viêm gây ra biến chứng phù giác mạc và tăng cường sức khỏe cho mắt. 

Thanh Tú (Theo Live Strong)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt