Phòng và hỗ trợ điều trị ung thư từ tỏi đen

Tỏi đen (Black garlic)

Trên thế giới, tỏi đã được sử dụng từ hơn 4.000 năm trước. Tỏi được coi là gia vị thực phẩm giúp kích thích hệ tiêu hóa, hoặc như một vị thuốc chữa bệnh, ức chế, tiêu diệt tế bào ung thư, giảm cholesterol máu, hạ huyết áp và ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh. Tuy nhiên, tỏi lại có mùi khó chịu do hợp chất sulfur gây ra. Vì vậy, người ta đã lên men tự nhiên tỏi tươi trong khoảng 45 ngày trong điều kiện chính xác về nhiệt độ và độ ẩm, để tạo ra tỏi đen, vừa làm tăng tác dụng chống oxy hóa của tỏi vừa khắc phục được mùi khó chịu của tỏi.


Tỏi đen lên men tự nhiên từ tỏi tươi trong 45 ngày

Tỏi đen – thực phẩm tăng cường sức khỏe

Hiện nay, nhu cầu sử dụng tỏi đen tại các nước Hàn Quốc và Nhật Bản ngày càng tăng cao. Tỏi đen được sử dụng với vai trò là một loại thực phẩm tăng cường sức khỏe, chống oxy hóa và kéo dài tuổi xuân.

Tại Việt Nam, lần đầu tiên tỏi đen được Học viện Quân y nghiên cứu quy trình lên men, cũng như thành phần hóa học và tác dụng sinh học của tỏi đen đối với sức khỏe con người.

Các nghiên cứu cho thấy, tỏi đen có hàm lượng đường tăng khoảng 13 lần, fructose tăng 52 lần, sallycystein tăng 6 lần so với tỏi tươi. Ngoài ra, tỏi đen còn chứa vitamin B2, loại vitamin B2 tự nhiên không giống với loại vitamin B2 tổng hợp từ các chất hóa học. Vitamin B2 có trong tỏi đen chứa axit flavin monucleotide và axit flavin dinucleotide, chất xúc tác thiết yếu trong quá trình trao đổi protein, giúp duy trì vẻ đẹp và sự khỏe mạnh của làn da.


Tỏi đen tăng cường sức khỏe, chống oxy hóa và tăng cường tuổi thanh xuân

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các hợp chất sulfur hữu cơ được hình thành từ quá trình lên men có hoạt tính mạnh, dọn gốc tự do và ức chế quá trình peroxy hóa lipid cao hơn tỏi thường, nên có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư. Chất S-allyl-L-cysteine có trong tỏi đen còn làm giảm sự phát sinh của khối u ruột kết và các tụ điểm ẩn khác thường, những dấu hiệu lâm sàng sớm nhất của ung thư ruột kết. Tỏi đen có hiệu lực hóa liệu dự phòng đối với các tác nhân gây ung thư bằng cách ức chế sự nhân lên của tế bào khối u. Ngoài ra, tỏi đen còn có tác dụng trong việc điều hòa đường huyết.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây sẽ là sản phẩm tiềm năng cho tương lai, một thực phẩm sạch lên men hoàn toàn tự nhiên, không có chất phụ gia bảo quản, lại có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người.

Tiến sĩ Vũ Bình Dương, Học viện Quân y cho biết: “Kết quả nghiên cứu cho thấy dịch chiết tỏi đen có hiệu lực mạnh kháng lại các tế bào khối u, do vậy có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư. Cơ chế tác dụng của tỏi đen không trực tiếp gây độc tế bào mà thông qua con đường kích thích đáp ứng miễn dịch, loại trừ khả năng di căn của các tế bào khối u”.



CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất