Làm sao giảm bớt tác hại khi dùng nhiều thuốc cùng một lúc?

Khi dùng trên 2 loại thuốc trở lên, rất dễ xảy ra hiện tượng tương tác thuốc.

Tương tác thuốc khiến bệnh nặng thêm

Cảnh báo nguy hiểm khi dùng thuốc tim mạch kết hợp thuốc viêm gan C

Cảnh giác với những tương tác thuốc nguy hiểm

Dị ứng thuốc - nguy hiểm chết người!

Bác sỹ Ngô Văn Tuấn, trả lời:

Chào bạn! Khi dùng trên 2 loại thuốc trở lên rất dễ xảy ra hiện tượng tương tác thuốc. Sự tương tác này có thể làm giảm hoặc mất tác dụng của nhau hoặc làm tăng độc tính của thuốc. Vì vậy, khi kê đơn thuốc từ hai loại trở lên, bác sỹ phải cân nhắc đến sự tương tác giữa các thuốc, làm sao phải có lợi, nếu không thì chỉ nhỏ và ít nhất. 

Thuốc trung hòa acid dạ dày, thuốc ức chế bơm proton, thuốc ức chế sự bài tiết dịch vị... làm giảm sự hấp thu của những thuốc kháng viêm không steroid. Những thuốc để trị viêm loét dạ dày hay tiêu chảy cũng ngăn cản sự hấp thu của các thuốc dùng chung với nó. Tetracyclin khi uống chung với các thuốc chứa calci hay sắt sẽ làm giảm rõ rệt sự hấp thu của kháng sinh này lẫn thuốc kèm theo. Vì vậy không nên uống tetracyclin với sữa hay uống chung với các thuốc chứa calci, sắt.

Tác dụng của thuốc bị giảm cũng có khi là do các thuốc dùng chung có tác dụng đối nghịch nhau. Chẳng hạn: Acetylcystein là thuốc có tác dụng long đờm, giúp dễ ho khạc để làm thông thoáng đường hô hấp, nếu dùng chung với một thuốc giảm ho dextromethorphan thì thuốc long đờm sẽ bị mất tác dụng. Sự phối hợp này có thể rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ vì các bé chưa biết khạc, đờm nhớt sẽ ứ lại không thoát ra được khỏi đường hô hấp, sẽ làm tắc và nhiễm khuẩn nặng hơn.

Để phòng tránh các tương tác thông thường của thuốc, mọi người không dùng quá nhiều thuốc, vì sự tương tác thuốc tăng lên khi tăng số lượng các loại thuốc... Khi đang dùng thuốc chữa bệnh này, nếu gặp một bệnh khác thì nhất thiết phải có ý kiến của thầy thuốc, chuyên gia. Sự tương tác thuốc nói chung rất phức tạp. Nhưng trong điều trị vẫn phải cần đến phối hợp thuốc. Do đó, người thầy thuốc sẽ cân nhắc liều dùng sao cho phối hợp thuốc là có lợi hay giảm thiểu tối đa tác dụng phụ. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị