Phòng tránh tiêu chảy cho trẻ nhỏ: 6 điều buộc phải nhớ

Để phòng tránh tiêu chảy, nên dạy trẻ rửa tay sạch

Trẻ bị tiêu chảy ăn 7 thứ này bệnh càng nặng thêm

Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì?

Dấu hiệu nhận biết tiêu chảy ở trẻ nhỏ

4 loại đồ uống giúp làm giảm tiêu chảy hiệu quả

1. Cho trẻ bú sữa mẹ (nếu trẻ còn bú mẹ)

Theo TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh - Nguyên Giám đốc Trung tâm Phòng chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thừa Thiên Huế, để phòng ngừa bệnh tiêu chảy, trẻ phải được nuôi bằng sữa mẹ, ăn đủ chất dinh dưỡng và giữ vệ sinh cần thiết. 

Sau khi sinh, nên cho trẻ bú sữa mẹ ngay. Các nhà khoa học khuyến cáo nên cho trẻ bú sữa mẹ đến 2 tuổi nếu có điều kiện. Bởi sữa mẹ vô trùng, không bị nhiễm khuẩn, lại chứa nhiều chất diệt khuẩn như: Tế bào bạch cầu, immunoglobulin, lactoferrin, lysozyme, giúp chống lại vi khuẩn gây bệnh và phòng ngừa tiêu chảy.

Nếu trẻ uống sữa từ bình sữa, cần rửa sạch bình sữa, núm vú. Bố mẹ có thể tiệt trùng bình sữa, tránh nhiễm khuẩn.

2. Uống vaccine phòng bệnh

Rotavirus là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Virus này có thể được ngăn ngừa nhờ vaccine. Bố mẹ nên cho trẻ uống vaccine phòng Rotavirus ngay trong 6 tháng đầu. 

Mẹ nên cho bé uống vaccine phòng Rotavirus để phòng tránh tiêu chảy

3. Rửa tay sạch

Cách đơn giản nhất để phòng bệnh tiêu chảy là rửa tay sạch cho trẻ và dạy trẻ biết tự rửa tay. Mọi người trong gia đình, người chăm sóc trẻ cũng nên rửa sạch tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn.

4. Vệ sinh nhà cửa sạch

Vệ sinh nhà cửa thật sạch sẽ giúp hạn chế vi khuẩn, vi trùng lây nhiễm cho trẻ. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần rửa sạch đồ chơi cho trẻ, dạy trẻ không đưa đồ chơi hay ngón tay vào miệng, tránh lây truyền vi khuẩn.

5. Chú ý khi nấu ăn

Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo tươi, không bị nhiễm khuẩn. Khi nấu, cần nấu chín kỹ, tránh vi khuẩn E. coli, salmonella và campylobacter. Dụng cụ nhà bếp khi nấu ăn cho trẻ cũng cần được vệ sinh sạch.

Nước uống của trẻ phải là nước đun sôi để nguội, tránh cho trẻ uống nước lã, nước không đảm bảo vệ sinh.

6. Cho trẻ ăn đủ 4 nhóm chất

Với trẻ bú sữa mẹ, mẹ cần cho trẻ bú theo nhu cầu. Với trẻ lớn hơn, bố mẹ cần đảm bảo cung cấp cho trẻ đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: Chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất. Điều này giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện, tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giúp phòng tránh bệnh tốt hơn.

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa