Ăn pho mát giúp phòng tránh một số bệnh tim mạch

Pho mát có chứa các protein có tính chất chống oxy hóa

Hợp chất trong pho mát có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Ăn pho mát feta để ngăn ngừa bệnh ung thư?

Ăn gì để tốt cho tim và mạch máu của bạn?

Bệnh tim di truyền vẫn có thể phòng tránh được?

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu 3 chế độ ăn: Chế độ ăn nhiều pho mát làm từ sữa, chế độ ăn nhiều bánh quy xoắn và chế độ ăn nhiều pho mát làm từ đậu nành để tìm hiểu tác động của việc tiêu thụ muối trong các chế độ ăn này lên sức khỏe tim mạch.

Sau mỗi chế độ ăn kéo dài, các nhà nghiên cứu lại kiểm tra tác động của của các loại thực phẩm lên hệ thống tim mạch bằng cách sử dụng laser Doppler (tia laser yếu, công suất thấp) chiếu vào da để đo lường mạch máu đã giãn nở như thế nào.

Protein trong pho mát giúp làm giãn nở mạch máu

"Chúng tôi phát hiện ra rằng, khi các đối tượng nghiên cứu ăn nhiều muối từ các sản phẩm pho mát làm từ sữa, mạch máu của họ hoạt động hiệu quả hơn, lượng máu chảy nhiều hơn so với chế độ ăn giàu muối từ các nguồn thực phẩm không có sữa”, đồng tác giả nghiên cứu, TS. Anna Stanhewicz Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) cho biết.

“Nhiều tế bào hồng cầu trong máu đồng nghĩa với lưu lượng máu nhiều hơn và thành mạch máu cũng giãn nở hơn. Chúng tôi quan sát thấy các đối tượng nghiên cứu sau khi được ăn nhiều pho mát làm từ sữa có lượng ocid nitric (chất  giúp làm giãn các mạch máu) nhiều hơn so với các chế độ ăn còn lại”, TS. Anna Stanhewicz nói.

Đây là một phát hiện có thể có ý nghĩa cho chế độ dinh dưỡng của những người mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh tăng huyết áp. Thông thường những người mắc bệnh tim mạch được đề nghị hạn chế lượng muối tiêu thụ.

"Tuy nhiên nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tiêu thụ muối trong một số sản phẩm từ sữa như pho mát trong thời gian ngắn lại có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch”, đồng tác giả nghiên cứu, Lacy Alexander cho biết. “Chúng tôi đã ghi nhận ở cấp độ dân số, những người thường xuyên ăn các sản phẩm từ sữa thường có huyết áp thấp hơn”, Lacy Alexander nói.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đưa ra lời khuyên không nên ăn quá nhiều pho mát trong thời gian dài. Về lâu dài, chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa và cholesterol được tìm thấy trong pho mát, đặc biệt là các loại pho mát cứng như pho mát cheddar vẫn có thể gây một số tổn hại cho hệ tim mạch, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Gợi ý TPCN hỗ trợ phòng ngừa suy tim ở những người bị tăng huyết áp, mỡ máu, hẹp hở van tim

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch