5 lời khuyên của chuyên gia giúp bảo vệ tim mùa hè

Bệnh nhân bị tim mạch có thể bị các cơn đau thắt ngực trong mùa hè

Dễ tử vong vì hội chứng động mạch vành cấp

Mắc bệnh Celiac làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, rung nhĩ

Phương pháp chẩn đoán bệnh mạch vành nào chính xác nhất?

Mối liên hệ giữa bệnh động mạch vành và đường phụ gia

Theo Tiến sỹ Sanjay Kumar - Bệnh viên Tim mạch Cardiology Fortis Escorts, Faridabad, Ấn Độ, để bảo vệ trái tim khỏe mạnh trong mùa hè nắng nóng bạn cần thực hiện 5 lời khuyên sau.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Theo Tiến sỹ Sanjay, mất nước là một trong những nguyên nhân gây rung tâm nhĩ và đột quỵ nhiệt. Vì mùa hè bạn thường mất nước do ra mồ hôi nhiều vì vậy bạn cần chú trọng bổ sung đủ nước cho cơ thể bằng cách uống nhiều các loại chất lỏng như nước, nước dừa, nước trái cây. Những người trên 50 tuổi thường không cảm thấy khát vì vậy họ dễ bị mất nước và đột quỵ nhiệt khi nắng nắng. Do đó, mọi người, nhất là những người trên 50 tuổi cần đảm bảo uống đủ lượng nước mà cơ thể cần ngay cả khi bạn không khát.

Uống đủ nước để giảm nguy cơ rung tâm nhĩ và đột quỵ nhiệt mùa hè

Lựa chọn thuốc hợp lý 

Người bị bệnh tim mạch và tăng huyết áp thường được kê đơn các loại thuốc lợi tiểu. Tuy nhiên khi dùng thuốc này trong mùa hè nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước của cơ thể do người bệnh phải đi tiểu nhiều lần. Thậm chí việc dùng thêm thuốc chống trầm cảm và thuốc chống histamin cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này. Nếu bạn cảm thấy chóng mặt hoặc đau đầu nhẹ sau khi dùng thuốc hãy thông báo ngay với bác sỹ để bác sỹ điều chỉnh lượng thuốc phù hợp khi sử dụng mùa hè.

Hạn chế đồ uống chứa caffein và đồ uống có cồn

Việc uống quá nhiều đồ uống có cồn hoặc đồ uống chứa caffein trong mùa hè có thể gây mất nước, do đó làm tăng nguy cơ các biến chứng ở tim. Ngoài ra, những người đã trải qua phẫu thuật nong mạch hoặc những người đã đặt stent và thay van tim nhân tạo cần phải thận trọng hơn vì mất nước có thể làm thành mạch máu dày lên và gây tắc nghẽn mạch máu.

Đồ uống chứa caffein có thể gây mất nước làm tăng biến chứng tim mạch

Hạn chế các hoạt động ngoài trời

Vào mùa hè bạn nên hạn chế các hoạt động ngoài trời để giảm bớt căng thẳng cho tim. Bạn nên hạn chế các hoạt động ngoài trời như đi bộ nhanh, chạy và làm vườn vào thời điểm nắng nóng. Nên ở trong nhà vào khoảng thời gian từ 11h trưa đến 4h chiều để tránh nắng nóng.

Thăm khám bác sỹ bác sỹ nếu bạn có dấu hiệu đau tim

Bệnh nhân bị bệnh mạch vành có thể bị các cơn đau thắt ngực vào mùa hè do áp lực lên tim và nhu cầu oxy tăng cao. Hơn nữa, những người này có nguy cơ cao bị chứng rung tâm nhĩ và suy tim sung huyết. Do đó, nó là điều quan trọng cho những người mắc bệnh tim là cần có biện pháp phòng ngừa khi nhiệt độ tăng cao. Nếu bạn nghi ngờ bất kỳ triệu chứng nào của cơn đau tim hay đột quỵ nhiệt thì hãy đến ngay bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

Thanh Tú H+ (Theo Healthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch 

Dấu hiệu ở chân tố cáo bạn bị bệnh mạch máu ngoại biên - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch