Giảm cân – cách tốt nhất để phòng rung nhĩ

Giảm cân giúp phòng ngừa rung nhĩ và nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm khác

Các thực phẩm gây tăng nhịp tim

Nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim có chữa khỏi không?

Chung sống hòa bình với rối loạn nhịp tim & ngoại tâm thu

Bệnh rung nhĩ xảy ra khi có sự bất thường trong hoạt động của hệ thống điện tim, khiến tim đập nhanh và hỗn loạn, có thể lên tới 100 – 300 nhịp một phút. Khi bị rung nhĩ, người bệnh dễ bị huyết khối, đột quỵ và nguy cơ mất trí nhớ cũng cao gấp đôi so với người khỏe mạnh.

Cùng với sự tấn công của “đại dịch béo phì”, tỷ lệ mắc bệnh rung nhĩ trên toàn thế giới cũng tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây. Hội Tim mạch Hoa Kỳ cảnh báo rằng nếu không có hành động gì ngăn chặn béo phì thì đến năm 2050, chỉ riêng nước Mỹ đã có tới 16 triệu người bị rối loạn nhịp tim, rung nhĩ.

Sức mạnh của việc giảm cân

Thừa cân, béo phì đặt lên trái tim một gánh nặng rất lớn, là yếu tố nguy cơ hàng đầu của bệnh rung nhĩ. Một nghiên cứu mới được công bố trên Journal of the American College of Cardiology hồi tháng 3/2015 cho bệnh rung nhĩ có thể được chữa khỏi ở những người kiên trì giảm cân và duy trì trọng lượng ổn định.

Càng giảm được nhiều cân, khả năng chữa khỏi bệnh càng cao. Cụ thể, những người giảm được 10% trọng lượng cơ thể và duy trì trong suốt 4 năm nghiên cứu có khả năng chữa khỏi bệnh rung nhĩ cao hơn gấp 6 lần so với những người không giảm cân. Nghiên cứu được tài trợ bởi Trung tâm Rối loạn nhịp tim, Đại học Adelaide (Australia).

Thay đổi lối sống để bảo vệ trái tim

Tim khỏe mạnh và tim bị rung nhĩ

Tăng huyết áp, đái tháo đường, suy tim và ngưng thở khi ngủ là các yếu tố nguy cơ của bệnh rung nhĩ. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thay đổi lối sống để giảm huyết áp, giảm cân và kiểm soát đường máu là cách để phòng bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim và nhiều loại bệnh mạn tính khác. Điều này dễ hơn nhiều so với việc điều trị căn bệnh chưa có thuốc chữa này, các nhà nhiên cứu tại Cleveland Clinic  khẳng định.

“Thay đổi lối sống có hiệu quả hơn nhiều so với bất kỳ loại thuốc chống loạn nhịp nào”, TS. David Van Wagoner - Cleveland Clinic cho biết.

 

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch