Phòng ngừa ung thư gan: Lời khuyên dành cho bạn

Ung thư gan gây tổn thương đến chức năng của toàn bộ cơ thể

Vitamin E làm giảm nguy cơ ung thư gan

Điều trị ung thư gan thành công bằng hạt vi cầu phóng xạ

Thực phẩm giúp thải độc cho gan

Hút thuốc lá thụ động không gây ung thư phổi

Một số nguyên tắc phòng tránh:

- Cần tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan siêu vi B đầy đủ;
- Không lạm dụng rượu, bia, thuốc lá: Nếu dùng nhiều và thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ xơ gan, khiến tế bào gây ung thư dễ dàng phát triển;
- Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, lối sống lành mạnh;
- Không dùng chung bơm kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu có dính máu của người bệnh, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để phòng tránh viêm gan siêu vi B;
- Những người mắc viêm gan B, C, hoặc các bệnh lý về gan (viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, xơ gan…) cần được điều trị và theo dõi chặt chẽ tại các cơ sở y tế;
- Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần.

Một số lời khuyên quan trọng:

Bỏ và tránh xa thuốc lá

Đây là một bước rất quan trọng. Nếu bạn là người hút thuốc, hãy bỏ hút ngay. Điều này không chỉ giúp bạn phòng tránh ung thư gan mà còn giúp bạn tránh được các tác hại của thuốc lá đến sức khỏe. Còn nếu bạn không hút thuốc, hãy tránh xa khói thuốc vì ảnh hưởng của khói thuốc từ những người hút thuốc lá cũng tác động xấu đến sức khỏe của bạn.

Lưu ý đến lượng cồn bạn uống

Đừng để bản thân bị say kể cả khi bị bạn bè hoặc đồng nghiệp ép uống. Dù chỉ với 1 chén (nếu bạn là người không uống được rượu bia) hay thậm chí nửa chai rượu cũng có thể khiến bạn bị say. Cũng không được uống rượu khi chưa đủ tuổi.

Tránh xa các loại thuốc mà không được sự cho phép của bác sỹ

Đặc biệt là các loại thuốc gây nghiện. Chỉ được dùng các loại thuốc do bác sỹ kê đơn một cách hợp pháp.

Nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho gan

Giảm cân nếu bạn béo phì

Đơn giản nhất là tập thể dục 30 phút mỗi ngày thay cho việc ăn kẹo và khoai tây chiên. Điều này không chỉ tốt cho cơ thể, mà còn giúp cơ thể bạn có được vóc dáng thon thả, khỏe mạnh.

Cẩn trọng với thực phẩm

Chú ý đừng để bị chuốc thêm đồ ăn hay đồ uống mà bạn không mong muốn, nhất là khi ở quán. Nếu gặp phải tình huống này, hãy tìm cách đổi cốc mới hoặc dừng không ăn món bị chuốc thêm đó nữa.

Tuân thủ chế độ ăn tốt cho gan

Hãy tham khảo ý kiến và tư vấn của bác sỹ để lập nên một chế độ ăn có lợi cho gan. Điều này sẽ có lợi cho các cơ quan nội tạng và giúp bạn cảm thấy dần khỏe hơn.

Linh Nguyễn H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư