Chống ung thư – “uống” rau xanh!

Rau củ quả có tác dụng ức chế và phòng chống ung thư

Chọn ngủ hay chọn ung thư vú?

Phòng ngừa ung thư gan bằng chế độ ăn uống

Phòng ngừa ung thư gan: Lời khuyên dành cho bạn

Chiết xuất của nấm có thể phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Vì sao rau củ quả có tác dụng phòng ngừa ung thư?

Theo kết quả nghiên cứu từ Dự án phòng chống bệnh ung thư, Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, Bệnh viện K, Hà Nội, một trong những nguyên nhân quan trọng gây bệnh ung thư là các gốc oxy hóa trong cơ thể. Các gốc này là sản phẩm của quá trình chuyển hóa của cơ thể do nhiều yếu tố gây ra như: căng thẳng, stress, ô nhiễm môi trường, khói thuốc lá, thực phẩm nướng cháy khét, dầu mỡ chiên rán nhiều lần, tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời…

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội Ung thư TP.HCM cho biết, chỉ 5 - 10% ung thư là do di truyền, còn lại ảnh hưởng từ việc “ăn gì, sống như thế nào, hít thở không khí ra sao”. Các nhà khoa học ước tính, khoảng 30 - 40% các bệnh ung thư có thể được ngăn chặn từ trước nếu bệnh nhân ăn nhiều rau quả, ngũ cốc, thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Nếu quá trình sản sinh các gốc oxy hóa nhiều hơn bình thường hoặc cơ thể sản sinh các chất trung hòa ít hơn bình thường, khi đó các gốc oxy hóa sẽ tấn công vào tế bào, làm tổn thương ADN, từ đó hình thành tế bào ung thư.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy, bổ sung các chất chống oxy hóa từ rau củ quả có tác dụng bảo vệ chống lại các tổn thương tại mô, mà các tổn thương này làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Vì thế, để giảm nguy cơ ung thư cần tăng cường sử dụng các thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa. 

PGS.TS. Lê Trần Ngoan - chuyên gia nghiên cứu về ung thư, trường Đại học Y Hà Nội cho biết, rau quả có vai trò đặc biệt quan trọng trong dinh dưỡng. Rau quả cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ… đặc biệt là vitamin C, caroten, các hợp chất sulful có tác dụng nuôi dưỡng cơ thể và kháng lại hầu hết các chất gây ung thư.

Nhiều cuộc nghiên cứu dịch tễ học cho thấy, vitamin C trong rau xanh và hoa quả có khả năng phòng ngừa ung thư đại trực tràng, dạ dày. Vitamin C hoạt động như một chất antioxidant trong dạ dày, làm giảm sự hình thành các gốc nitrogen và oxy tự do, ngăn ngừa ung thư hiệu quả. 

Các gốc tự do, oxy hóa là nguyên nhân gây ra ung thư

Mặc khác, hoa quả và rau xanh chứa nhiều vitamin, chất xơ sẽ hạn chế sinh ung thư do chất xơ thúc đẩy nhanh, lưu thông tiêu hóa, làm giảm thời gian tiếp xúc chất gây ung thư với niêm mạc dạ dày. Các chất xơ có thể gắn, cố định các chất gây ung thư để bài tiết theo phân ra ngoài cơ thể. Các loại vitmin A, C, E làm giảm nguy cơ ung thư biểu mô, ung thư dạ dày thông qua quá trình oxy hóa, chống chất gây đột biến.

Tăng cường hấp thụ rau củ quả có thể ngừa bệnh ung thư

Các chất có tác dụng chống các gốc oxy hóa có trong thực phẩm như: Các vitamin C, E, beta-caroten, kẽm, selen, các phytochemicals khác như lutein, lycopene, isoflavon, flavonoid… Hầu hết, các chất này có trong các loại rau quả tươi có màu xanh đậm, màu vàng cam và đỏ đậm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, rau củ quả chứa nhiều chất có khả năng phòng chống ung thư, nhưng đó phải là rau củ quả sạch. Rau sạch ở đây có nghĩa là không tồn dư các loại thuốc trừ sâu, phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng… Các loại thuốc này tồn dư trong thực vật, tích lũy trên cơ thể là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh ung thư. Vì thế, để có rau sạch, cần mua rau hữu cơ, rau sạch có nguồn gốc. Ngoài ra, nên ngâm rau trong nước trước khi chế biến, nhưng không quá lâu để tránh bão hòa vitamin và khoáng chất. Bởi theo nguyên lý thẩm thấu, nếu ngâm rau lâu, nước sẽ xâm nhập vào rau để đạt trạng thái dung dịch cân bằng. Khi vách tế bào bị phá vỡ do lượng nước thẩm thấu quá nhiều thì dung dịch trong tế bào chất sẽ hòa tan với môi trường nước bên ngoài.

Hiện nay, biện pháp đơn giản để tăng cường rau củ quả sạch, an toàn và tiện lợi được nhiều người tin chọn chính là sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung tinh chất rau xanh như Vegeplus. 

Vegeplus – cốm bổ sung tinh chất rau xanh – là sản phẩm có công thức đặc biệt. Ngoài thành thần FOS tự nhiên còn được bổ sung thêm hai thành phần đặc hiệu là ImmuneGamma® có tác dụng tối ưu cho hệ miễn dịch, cốm rau Vegranule chiết xuất từ các loại rau xanh tự nhiên của Việt Nam như rau má, rau dền gai, rau ngót… Vegeplus có tác dụng bổ sung chất xơ hòa tan, các vitamin, acid amin và khoáng chất; điều hòa chức năng của hệ thống tiêu hóa, nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giúp trị táo bón, lở ngứa, viêm ruột, kiết lỵ, tăng khả năng miễn dịch và phòng ngừa các bệnh thoái hóa như mờ mắt, ung thư…
Vegeplus – sản phẩm của IMC, Thương hiệu uy tín về sản xuất thực phẩm chức năng hàng đầu Việt Nam – NSX đạt GMP về TPCN đầu tiên tại Việt Nam.
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/phân phối công bố và chịu trách nhiệm. 


Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư