Ăn gì để phòng chống ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung thường gặp ở độ tuổi 35 trở lên

Viêm dạ dày không điều trị có chuyển thành ung thư?

7 triệu chứng của bệnh ung thư phổi ai cũng nên biết

7 loại thực phẩm không ngờ khiến bạn bị mồ hôi nhiều

Bộ Y tế bác bỏ nghi vấn có 10 làng ung thư

Ung thư cổ tử cung có thể được phòng ngừa bằng một số loại thực phẩm có tác dụng phòng chống Ung thư và chứa nhiều chất chống oxy hoá. Những thực phẩm này có tác dụng vô hiệu hoá những ảnh hưởng của các gốc tự do và kích thích sự phát triển của Ung thư cổ tử cung. Dưới đây là những loại thực phẩm tự nhiên bạn nên ăn thường xuyên để giúp ngăn ngừa căn bệnh này.

Cá hồi

Cá hồi là nguồn cung cấp acid béo omega - 3 dồi dào chất béo lành mạnh được cho là có tác dụng bảo vệ tế bào, chống ung thư. Ngoài ra, trong cá hồi còn chứa astaxanthin - chất dinh dưỡng có khả năng tiêu diệt hiệu quả các gốc tự do. Astaxanthin trong cá hồi sinh trưởng ngoài tự nhiên cao hơn so với cá hồi được thả nuôi. Tuy nhiên việc sử dụng cá hồi cũng không nên quá nhiều vì có thể làm cơ thể chúng ta dung nạp nhiều độc tố như thủy ngân. Vì vậy chỉ nên ăn cá hổi 2 lần/tuần.

Đu đủ

Đu đủ làm giảm nguy cơ mắc Ung thư cổ tử cung

Lượng vitamin C chứa trong loại quả nhiệt đới này nhiều gấp đôi so với cam. Ngoài ra, đu đủ còn chứa betacryptoxanthin và zeaxanthin có khả năng hạ thấp tỷ lệ nhiễm HPV - virus Papilloma ở người. Theo các chuyên gia, ăn một quả đu đủ một tuần có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Nghệ

Các nhà nghiên cứu đã xác định được trong nghệ có thành phần curcumin có khả năng tiêu diệt tế bào có hại mà không gây tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh. Thêm vào đó, nghệ còn chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể ngăn chặn sự hình thành nitrosamine và ức chế sản xuất aflatoxin - hai chất có nguy cơ gây ung thư ở người.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh giúp loại bỏ độc tố gây ung thư

Súp lơ xanh là lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chiến chống ung thư cổ tử cung. Súp lơ xanh có chứa một số hợp chất đặc biệt, giúp loại bỏ độc tố gây ung thư, ngăn chặn đột biến ADN và sự phát triển các khối u lành tính thành các khối u ác tính. Khoa học đã chỉ ra rằng isothiocyanates có trong súp lơ xanh là chất chống oxy hóa, có thể ức chế khả năng di căn của các tế bào ung thư cổ tử cung, các tế bào ung thư tuyến tuỵ, các tế bào ung thư biểu mô tế bào gan, các tế bào Ung thư buồng trứng. Để giữ được chất dinh dưỡng cũng như các hoạt chất có lợi trong rau, nên ăn sống hoặc hấp, vì việc nấu chín sẽ làm mất 90% sulforaphane. 

Trứng

Trứng chứa hàm lượng vitamin A dồi dào, là một trong các loại thực phẩm có tác dụng lớn để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Trứng được chế biến theo các phương pháp như chiên, kho, luộc, ốp la…

Ngoài ra, để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bạn cũng cần có một chế độ tập luyện đầy đủ, khoa học. Giữ cho mình tinh thần thoải mái, tâm lý thả lỏng. Người bệnh ung thư cổ tử cung không nên ăn các thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh; Những đồ ăn có vị cay, đắng, mặn, nóng; thức ăn không nên được chế biến bằng các phương pháp như hun khói, tẩm ướp, nướng, chiên, rán, muối, ngâm… Tuy nhiên, mỗi giai đoạn điều trị ung thư cổ tử cung thì sẽ có các chế độ ăn khác nhau tùy vào sức khỏe của người bệnh và các tác dụng phụ trong quá trình điều trị. Bạn cần hỏi thêm ý kiến của bác sĩ trực tiếp điều trị cho người thân bạn để có một chế độ ăn phù hợp.
Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp