Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ bệnh van tim

Tăng huyết áp khi còn trẻ có thể làm tăng nguy cơ bệnh van tim, dẫn tới suy tim

Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ suy tim gấp 2 lần

Bổ sung vitamin D giúp giảm nguy cơ tử vong khi bị suy tim

Người bệnh rung nhĩ cẩn thận với 2 biến chứng có thể gây tử vong

Người bệnh suy tim cần cẩn thận với suy tim cấp

Từ trước tới nay, các nhà khoa học vẫn cho rằng, quá trình lão hóa thông thường là nguyên nhân dẫn tới các bệnh van tim, đặc biệt là hở van 2 lá. Cụ thể, qua thời gian, van tim sẽ dần bị suy yếu do các tế bào van tim bị “hao mòn” dần. Đó cũng là lý do hở van tim 2 lá phổ biến ở những người cao tuổi.

Bệnh van tim, hở van 2 lá có thể gây suy tim

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy, hở van tim 2 lá không hẳn là một trình trạng không thể tránh khỏi khi về già. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford (Anh) đã theo dõi sức khỏe của 5,5 triệu người dân trong vòng 10 năm. Họ nhận thấy, những người bị tăng huyết áp khi còn trẻ sẽ có nguy cơ cao phát triển bệnh van tim, đặc biệt là hở van 2 lá trong tương lai.

Hở van 2 lá là tình trạng van tim không thể đóng chặt, làm máu bị phụt trở lại buồng tâm nhĩ trái, do đó gây thiếu máu đi nuôi cơ thể. Lúc này, tim sẽ phải tăng cường co bóp để đáp ứng đủ máu. Về lâu dài, tình trạng này có thể dẫn tới bệnh suy tim.

Tác giả nghiên cứu chính, Kazem Rahimi cho biết: “Các bệnh van tim, đặc biệt là hở van tim 2 lá đang ngày càng tiến triển mạnh, gây ra nhiều gánh nặng cả về tinh thần lẫn vật chất cho người dân. Tốt hơn hết, nếu thấy các dấu hiệu như khó thở, mệt mỏi, chóng mặt, đau tức ngực…, bạn hãy nhanh chóng đi khám để phát hiện  sớm và điều trị hở van 2 lá kịp thời, phòng ngừa bệnh suy tim nguy hiểm”.

Tăng huyết áp cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh van tim. Các nhà khoa học cho rằng, bệnh cũng có thể được phòng ngừa bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh hơn như: Tăng cường tập thể thao, có chế độ ăn uống lành mạnh… để giữ huyết áp ổn định.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp giảm đau ngực, khó thở, mệt mỏi, ho, phù, khó thở, phòng ngừa suy tim cho người bệnh tăng huyết áp, bệnh van tim.

Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ suy tim gấp 2 lần - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch