Phòng ngừa nguy cơ tim mạch ở người bệnh đái tháo đường như thế nào?

Kiểm soát huyết áp là một trong các cách phòng ngừa bệnh tim ở người có đái tháo đường

Dấu hiệu cảnh báo biến chứng đái tháo đường

Tiền đái tháo đường phải ăn uống tập luyện thế nào?

Hành trình 13 năm chiến đấu với suy thận

Bệnh nhân đái tháo đường nên làm gì trong năm 2017?

1. Kiểm soát trọng lượng của bạn

Thừa cân/béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, và nếu bạn có bệnh đái tháo đường, nguy cơ này thậm chí còn cao hơn. Một trong những điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm để ngăn ngừa các biến chứng do đái tháo đường là duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Nếu bạn dư thừa trọng lượng (có thể biết qua chỉ số khối cơ thể BMI), hãy lên kế hoạch giảm cân và thực hiện nó ngay từ bây giờ.

2. Hoạt động thể chất thường xuyên

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) và Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) khuyến cáo người có bệnh đái tháo đường cần dành tối thiểu 30 phút mỗi ngày để tập thể dục, chẳng hạn như đi bộ, đạp xe hoặc bơi lội. Để bắt đầu biến hoạt động tập thể dục thành thói quen, hãy xây dựng kế hoạch theo mục tiêu mà bạn có thể đáp ứng được trong thời điểm hiện tại. Ví dụ: Bạn nên bắt đầu với 10 - 15 phút tập thể dục và tăng dần thời gian sau đó.

3. Dừng việc hút thuốc lá

Nếu bạn đang hút thuốc lá, giờ là thời điểm tốt để cai thói quen này. Chất nicotine trong khói thuốc có thể làm thu hẹp mạch máu, từ đó gây hạn chế quá trình lưu thông máu ở trong mạch. Đặc biệt, mạch máu sẽ tiếp tục bị tổn hại nghiêm trọng nếu bạn có bệnh đái tháo đường.

4. Giảm cholesterol "xấu"

ADA khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường nên duy trì mức cholesterol "xấu" (LDL) dưới 100 mg/dl để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Bên cạnh việc có một chế độ ăn uống lành mạnh, hầu hết những người bị bệnh đái tháo đường được bác sỹ kê đơn uống thêm thuốc statins nhằm làm giảm nguy cơ đối với bệnh tim.

5. Quản lý huyết áp

Bệnh nhân đái tháo đường nên đặt mục tiêu mức huyết áp dưới 140/90. Để giảm huyết áp, người bệnh cần hạn chế ăn mặn, chất béo không lành mạnh, tăng cường ăn rau xanh, hoa quả, tập thể dục.

6. Ổn định đường huyết

Với bệnh nhân đái tháo đường, kiểm soát tốt lượng đường trong máu có thể ngăn ngừa nhiều biến chứng nguy hiểm từ bệnh, bao gồm cả bệnh tim. Hãy cố gắng cải thiện mức A1C (chỉ số đường huyết trung bình trong vài tháng) ở ngưỡng dưới 7% thông qua việc duy trì một chế độ dinh dưỡng, tập thể dục hợp lý và sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sỹ.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết