Đối phó với cảm lạnh thông thường chỉ bằng vitamin C

Một người bình thường có thể bị cảm lạnh ít nhất 2 lần/năm

Coi chừng chết vì tiêm vitamin C để làm đẹp

Tự ý bổ sung vitamin C - Coi chừng mất mạng!

9 loại thực phẩm giàu vitamin C hơn cam

Vitamin C tốt như thế nào và bổ sung bao nhiêu là đủ?

Cảm lạnh không phải là một vấn đề sức khỏe quá nghiêm trọng, hay có thể đe dọa đến tính mạng nhưng nó gây ra rất nhiều phiền toái. Cảm lạnh khiến người bệnh khó thở, đường mũi bị chặn bởi dịch nhầy, liên tục hắt hơi, đau đầu, ho... 

Nguyên nhân gây cảm lạnh có thể do nhiều tác động khác nhau, chẳng hạn như nhiễm khuẩn, nhiễm trùng do vi khuẩn, viêm xoang, tiếp xúc quá lâu với bụi, ô nhiễm và điều hòa không khí...

Theo các chuyên gia, dùng vitamin C có thể giúp đẩy lùi các triệu chứng cảm lạnh. Vitamin C là một chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa có khả năng giúp tăng sản xuất tế bào mới trong cơ thể. Việc sản xuất các tế bào khỏe mạnh mới có thể làm tăng khả năng miễn dịch. Vì vậy, khi dùng vitamin C đúng liều lượng sẽ giúp thúc đẩy hệ miễn dịch, nhờ vậy các triệu chứng cảm lạnh sẽ giảm nhanh chóng.

Ngoài ra, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C như các loại trái cây, hoa quả... cũng có thể giúp ngăn chặn tình trạng cảm lạnh thông thường. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đã khẳng định rằng, khi bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin C vào chế độ ăn uống mỗi ngày, nguy cơ bị cảm lạnh thông thường cũng sẽ giảm đến 45%.

Theo khuyến cáo, với người lớn một ngày chỉ nên bổ sung 1 viên vitamin C dưới 1gr/ngày; Trẻ em từ 5 tuổi trở lên chỉ bổ sung khoảng 0,5gr/ngày; Trẻ em dưới 5 tuổi chỉ bổ sung dưới 500mg/ngày, nên tham khảo ý kiến của các bác sỹ khi sử dụng.

Với những người không có bệnh gì, nếu uống vitamin C trong thời gian ngắn hạn (1 – 2 tháng) với liều lượng thông thường thì không cần phải bác sỹ tư vấn. Nhưng nếu muốn sử dụng lâu dài (từ 3 tháng trở lên) thì dứt khoát phải có sự tư vấn và chỉ định của các bác sỹ.

Lạm dụng vitamin C có thể làm tăng lượng calci trong máu và gây sỏi thận. Ngoài ra còn nhiều tác hại khác như đau dạ dày nếu uống vitamin C lúc đói, sử dụng nhiều viên C sủi cũng gây tác hại cho thận.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp