Phụ nữ mang thai có nên dùng thuốc chống muỗi?

Bà bầu thường bị muỗi cắn nhiều hơn so với người bình thường

Chống muỗi theo 7 cách sai lầm này thì hỏi sao không bị sốt xuất huyết!

Các chất trong thuốc chống muỗi có an toàn?

Lựa chọn thuốc chống muỗi cho trẻ thế nào để an toàn?

Tự chế thuốc xịt chống muỗi từ tinh dầu phòng virus Zika

Bác sỹ Elana Pearl Ben-Joseph - Trung tâm Truyền thông Nemours về lĩnh vực chăm sóc y tế cho trẻ em (Nemours Center for Children's Health Media), trả lời:

Chào bạn!

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), thuốc chống muỗi được coi là an toàn trong khi mang thai nếu bạn sử dụng theo đúng khuyến cáo. Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào chứng mình được DEET - thành phần chính trong các thuốc chống muỗi gây nguy hiểm cho sức khỏe thai nhi. Bởi vậy, khi mang thai bạn vẫn có thể sử dụng thuốc chống muỗi bởi chúng giảm bớt nguy cơ bị muỗi đốt và giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm do virus gây ra như sốt xuất huyết và Zika. Ngoài sử dụng các sản phẩm chứa DEET ( (là tên viết tắt của hợp chất N,N – Diethyl-meta-toluamide hay còn gọi là Diethyltoluamide) để chống muỗi, bạn cũng có thể đuổi muỗi bằng sản phẩm chống muỗi có thành phần là picaridin hoặc tinh dầu bạch đàn chanh. 

Để sử dụng thuốc chống muỗi an toàn, phụ nữ mang thai cần lưu ý một số điều sau:

- Khi sử dụng thuốc chống muỗi bạn nên dùng theo khuyến cáo trên nhãn sản phẩm. Không nên dùng nhiều hơn số lượng khuyến cáo. Nên lựa chọn thuốc chống muỗi có thành phần DEET với tỷ lệ từ 10 - 30%.

- Chọn sản phẩm có tỷ lệ DEET trong sản phẩm thấp nếu bạn chỉ ra ngoài trong thời gian ngắn. Nếu phải ra ngoài thời gian lâu hơn, hãy xem xét sử dụng thuốc chống muỗi có nồng độ DEET cao hơn. Nồng độ DEET cao hơn sẽ giúp chống muỗi lâu hơn. Tuy nhiên, không lựa chọn sản phẩm có nồng độ DEET cao hơn 30% vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Không được xịt hoặc bôi thuốc chống muỗi trên mặt hoặc ở các vùng da có vết thương hở.

- Không được sử dụng thuốc chống muỗi gần mắt hoặc miệng.

- Sau khi đi ra ngoài trở về, hãy rửa sạch vùng da đã thoa kem bằng xà phòng và nước.

- Nếu bạn bị phát ban hoặc dị ứng khi dùng thuốc chống muỗi hãy ngừng sử dụng nó và đi khám bác sỹ ngay. Khi đi khám nên mang theo loại thuốc mà bạn đang sử dụng

Ngoài thuốc chống muỗi, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để phòng muỗi đốt:

- Tránh ra ngoài vào thời điểm muỗi gây bệnh sốt xuất huyết hoạt động mạnh nhất: Sáng sớm và chiều tối

- Mặc quần áo dài tay khi phải đi ra ngoài để giảm phần da hở, tránh bị muỗi đốt

- Nên mặc quần áo sáng màu để hạn chế thu hút muỗi.

- Ngủ trong màn: Ngủ trong màn là biện pháp ngăn muỗi cắn hữu hiệu và an toàn cho bà bầu. Chú ý khi nằm không nên để tay chân sát màn để tránh muỗi từ bên ngoài vẫn cắn được.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị