Lựa chọn thuốc chống muỗi cho trẻ thế nào để an toàn?

Cha mẹ nên tìm hiểu kỹ thành phần khi chọn thuốc chống muỗi cho trẻ

Chống muỗi cho trẻ, nên bắt đầu từ độ tuổi nào?

Cách tự nhiên giúp giảm đau giảm ngứa cho bé khi bị muỗi đốt

7 cách tự nhiên loại bỏ vết muỗi đốt ngay tại nhà

Chế độ ăn uống có giúp bạn tránh bị muỗi đốt?

Tiến sỹ  Larissa Hirsch - Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Trẻ em Nemours, trả lời:

Chào bạn!       

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, mọi người cũng nên biết loại mình đang dùng chứa thành phần gì. Các loại thuốc chống muỗi thường có chung một thành phần chính là DEET (là tên viết tắt của hợp chất N,N – Diethyl-meta-toluamide hay còn gọi là Diethyltoluamide). Theo các nhà khoa học, thuốc chống muỗi có chứa thành phần DEET đã được thử nghiệm và được xem là an toàn với trẻ. Tuy nhiên, không phải vì thế mà lúc nào cha mẹ cũng dùng thuốc chống muỗi chứa thành phần DEET cho trẻ.

Để an toàn khi sử dụng thuốc chống muỗi cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý một số điều sau:

- Lựa chọn thuốc chống muỗi có thành phần DEET với tỷ lệ từ 10 - 30%. Nên lựa chọn sản phẩm có tỷ lệ DEET trong sản phẩm thấp hơn nếu trẻ chỉ ra ngoài trong thời gian ngắn. Nếu trẻ phải ra ngoài thời gian lâu hơn, hãy xem xét sử dụng thuốc chống muỗi có nồng độ DEET cao hơn. Nồng độ DEET cao hơn sẽ giúp chống muỗi lâu hơn. Tuy nhiên, không lựa chọn sản phẩm có nồng độ DEET cao hơn 30% vì nó có thể khiến trẻ bị ngộ độc.

- Không nên dùng thuốc chống muỗi chứa DEET nhiều hơn 1 lần/1 ngày và không nên dùng cho trẻ dưới 2 tháng tuổi.

- Không được xịt hoặc bôi thuốc chống muỗi trên mặt hoặc ở các vùng da có vết thương hở.

- Không thoa kem chống muỗi có chứa DEET lên lòng bàn tay của trẻ nhỏ vì trẻ có thể sẽ dùng tay dụi mắt hoặc vô tình cho tay vào miệng.

- Sau khi đi ra ngoài trở về, hãy rửa sạch vùng da đã thoa kem của trẻ bằng xà phòng và nước. Bạn cũng nên thay quần áo mới cho trẻ, vì quần áo trẻ mặc khi ra ngoài có thể đã dính kem chống muỗi. Đảm bảo rằng, bạn đã giặt sạch những loại quần áo đó.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), ngoài sử dụng các sản phẩm chứa DEET để chống muỗi, bạn cũng có thể đuổi muỗi bằng sản phẩm chống muỗi có thành phần là picaridin hoặc tinh dầu bạch đàn chanh.

- Picaridin là một hợp chất được tìm thấy trong nhiều chất chống muỗi được sử dụng ở châu Âu, Châu Đại Dương, Mỹ Latinh và châu Á. 

- Tinh dầu bạch đàn chanh: Được chiết xuất từ lá của cây bạch đàn chanh. Đây là thuốc chống muỗi có nguồn gốc từ thực vật. Thời gian chống muỗi của tinh dầu bạch đàn chanh tương tự với thuốc chống muỗi có nồng độ DEET thấp. Tuy nhiên, không nên dùng sản phẩm này cho trẻ dưới 3 tuổi.

Dù sử dụng sản phẩm nào chống muỗi cho trẻ, bạn cũng nên kiểm tra kỹ các hoạt chất trong sản phẩm để đảm bảo rằng những hoạt chất này có hiệu quả diệt muỗi và an toàn với trẻ. Khi dùng thuốc chống muỗi, cần làm theo đúng hướng dẫn sử dụng trên nhãn sản phẩm.

Chúc bạn Sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị