Phòng khám tư phá thai chui: Đình chỉ hành nghề bác sỹ, phạt 120 triệu

Phòng khám nơi đã phá thai cho bệnh nhân M.T.M. gây tai biến và khiến bệnh nhân này suýt mất mạng (Ảnh: TNO, chụp trưa 15/4)

Thủng tử cung do do phá thai: Bộ Y tế yêu cầu tìm nguyên nhân

Đi phá thai, suýt mất mạng vì bác sỹ Trung Quốc

Ngồi tù 20 năm vì nạo phá thai

Đột kích ổ phá thai chui

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đã tiến hành thanh tra Phòng khám Đa khoa Quốc tế (số 221 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) sau khi xảy ra vụ phá thai chui cho bệnh nhân M.T.M.

Theo thông tin ban đầu, ngày 10/4, bà M.T.M. (48 tuổi, ngụ tại Bình Dương) tìm đến Phòng khám Đa khoa Quốc tế để bỏ thai nhi đã 16 - 17 tuần tuổi. Tại đây, bà M. được một nữ bác sỹ  người Trung Quốc thực hiện thủ thuật phá thai. Sau nhiều giờ đặt thuốc, can thiệp bằng các dụng cụ hỗ trợ, thai nhi vẫn không lấy ra được.

Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Từ Dũ, bác sỹ đã phải tiến mổ cấp cứu, phát hiện ổ bụng bà M. có nhiều máu, thai nhi đã bị cắt ngang, tử cung mặt sau bệnh nhân bị thủng. Ở tình trạng này, nếu không kịp cấp cứu, bệnh nhân có thể tử vong.

Làm việc với phòng khám, thanh tra Sở Y tế TP HCM ghi nhận, bác sỹ người Trung Quốc có chứng chỉ hành nghề của Bộ Y tế, tuy nhiên theo giấy phép Phòng khám Đa khoa Quốc tế không được phép thực hiện thủ thuật phá thai mà chỉ được khám phụ khoa, khám và theo dõi thai sản. Bên cạnh đó Phòng khám này không có chức năng xét nghiệm HIV nhưng vẫn lén lút làm xét nghiệm này. Phòng khám trên đã hoạt động quá phạm vi chuyên môn cho phép.

Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt hành chính 120 triệu đồng và tiếp tục tìm hiểu thêm sự việc, xem xét trách nhiệm người phụ trách chuyên môn kỹ thuật của Phòng khám khi để bác sỹ dưới quyền thực hiện kỹ thuật không được cho phép.

Trong quá trình làm việc với đoàn thanh tra, Phòng khám cho biết đã họp và xử lý kỷ luật tạm đình chỉ và có thể sẽ cắt hợp đồng với bác sỹ Trung Quốc vi phạm. Sau khi có kết luận cụ thể, thanh tra sở sẽ đề ra biện pháp xử lý đối với cá nhân này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn