Uống nước ép cà rốt và ăn cà rốt có giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể?

Cà rốt có nhiều dưỡng chất tốt cho mắt

Phù giác mạc sau phẫu thuật đục thủy tinh thể phải làm sao?

Nguyên nhân khiến bạn chưa già nhưng đã bị đục thủy tinh thể

Ăn gì khi bị đục thủy tinh thể để bệnh không nặng lên?

Không phẫu thuật liệu có chữa khỏi hẳn đục thủy tinh thể?

Đục thủy tinh thể là hiện tượng ống kính trong mắt bị mờ đục khiến ánh sáng đến mắt bị gián đoạn. Khi bị đục thủy tinh thể người bệnh thường bị nhìn mờ và khả năng phân biệt màu sắc giảm. Nguyên nhân chủ yếu gây đục thủy tinh thể là do lão hóa. Hơn một nửa người Mỹ trên 65 tuổi bị đục thủy tinh thể.

Cà rốt có chứa nhiều beta caroten là dưỡng chất rất tốt cho mắt. Vì vậy, nhiều người nghĩ rằng uống nước ép cà rốt mỗi ngày sẽ giúp phòng đục thủy tinh thể. Quan niệm đó liệu có đúng?

Cà rốt chứa beta carotene, đây là một carotenoid có trong nhiều loại rau củ như cà rốt, khoai lang, rau chân vịt, bông cải xanh... Beta carotene là tiền chất của vitamin A, khi đi vào cơ thể nó sẽ chuyển đổi thành vitamin A, giúp cơ thể phòng tránh được tình trạng thiếu hụt vitamin A. Vitamin A có vai trò rất quan trọng tại mắt khi nó tham gia trực tiếp vào các phản ứng hóa học ở các tế bào que và nón ở võng mạc. Vitmain A còn có tác dụng trên biểu mô kết - giác mạc, giúp biểu mô giữ độ trong và bóng. Vì vậy, nếu thiếu vitamin A sẽ dẫn tới bệnh khô mắt, bệnh quáng gà, giảm thị lực, nhuyễn biểu mô kết - giác mạc gây mù.

Beta carotene trong cà rốt là dưỡng chất tốt cho mắt

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy việc bổ sung đầy đủ beta carotene có thể tăng cường thị thực và giảm nguy cơ tiến triển bệnh đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Đại học Harvard (Mỹ) đã cho kết quả ngược lại. Nghiên cứu được thực hiện trên 22.071 người. Sau 12 năm, có khoảng 2.000 người trong số đó bị đục thủy tinh thể và gần 1.200 trường hợp đã thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể. Trong hầu hết các trường hợp, beta carotene dường như không làm giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể.

Bởi vì các nghiên cứu cho kết quả khác nhau về công dụng của beta carotene trong phòng ngừa đục thủy tinh thể nên theo các nhà khoa học, cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh công dụng của beta carontene trong phòng ngừa đục thủy tinh thể.

Beta-carotene là một chất chống oxy hoá. Chất chống oxy hoá giúp bảo vệ các tế bào khỏi các gốc tự do. Hiệu quả của beta-carotene trong việc phòng ngừa đục thủy tinh thể chưa rõ ràng, nhưng các nhà khoa học đã chứng minh được nó có nhiều công dụng với sức khỏe. Bởi vậy, bạn vẫn có sử dụng beta-carotene để tăng cường sức khỏe và giảm một số bệnh sau:

Nước ép cà rốt có nhiều lợi ích với sức khỏe

- Bệnh Alzheimer: Bổ sung beta-carotene thông qua thức ăn hoặc các sản phẩm bổ sung được chứng minh giúp người già giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

- Ung thư: Chế độ ăn nhiều beta-carotene đã được chứng minh có khả năng làm giảm tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư nhất định. 

- Viêm xương khớp: Bổ sung beta-carotene dường như không ngăn được viêm xương khớp, nhưng nó có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh. 

- Giảm nguy cơ cháy nắng: Bổ sung đầy đủ beta-carotene giúp làm giảm nhẹ nguy cơ bị cháy nắng ở những người nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. 

Lưu ý: Mọi người nên bổ sung beta-caroten thông qua các thực phẩm thay vì sản phẩm bổ sung. Nếu muốn dùng các sản phẩm bổ sung beta-carotene cần tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Để phòng ngừa hiệu quả đục thủy tinh thể, mọi người nên chủ động chăm sóc mắt từ bên trong bằng cách bổ sung các dưỡng chất cho mắt. Theo nghiên cứu của các bác sỹ chuyên khoa mắt, sự kết hợp giữa các chất có tính oxy hóa như kẽm, vitamin A, vitamin C, vitamin E sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh và hạn chế sự tiến triển của đục thủy tinh thể. Ngoài ra, bổ sung các chất chống oxy hóa như Lutein và Zeaxanthin cũng giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể hiệu quả. Bạn có thể bổ sung Luetin và Zeaxanthine qua các thực phẩm hàng ngày hoặc qua các sản phẩm bổ sung.

Thanh Tú (The Livescience)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt