Cách phòng bệnh động mạch vành đúng cách?

Xơ vữa động mạch gây ra bệnh động mạch vành

Phòng suy mạch vành tái phát bằng cách nào?

Sống lành mạnh để chữa bệnh xơ vữa mạch vành

Để sống khỏe sau đặt stent mạch vành

Món canh thuốc hỗ trợ trị bệnh mạch vành

Lần đầu tiên sử dụng máy can thiệp mạch vành

PGS.TS Trần Đình Toán, Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị: Nguyên nhân chủ yếu của bệnh động mạch vành là xơ vữa động mạch, một tiến trình chậm chạp kéo dài với sự lắng đọng từ từ của các mảng bám vào mặt trong thành động mạch, làm cho thành động mạch ngày càng dày lên, cứng lại và mất tính đàn hồi. Các mảng lắng đọng này có thành phần chủ yếu là mỡ, cholesterol, calci và nhiều chất cặn khác trong máu.

Để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả và giúp bệnh ổn định lâu dài, ngừa tái phát, bác cần tuân thủ việc dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sỹ điều trị. Bên cạnh đó, bác cần thay đổi thói quen sống như: Không hút thuốc lá; Luyện tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là tập đi bộ; Tránh căng thẳng quá mức; Ăn nhạt, không ăn mỡ và các phủ tạng động vật, hạn chế ăn trứng, sữa, đồ ngọt; Không uống quá nhiều rượu, bia. Đặc biệt, bác không nên uống đồ uống chứa caffein như coca, cà phê… vì chất caffein sẽ kích thích lên niêm mạc dạ dày gây buồn nôn, nhức đầu, loạn nhịp tim và kích thích động mạch vành gây co thắt ngực.

Ngoài ra, nếu bác có một số bệnh liên quan đến bệnh mạch vành như: Đái tháo đường, béo phì, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp… cần được điều trị cả các bệnh liên quan, phòng ngừa bệnh tiến triển nặng hơn. Chính vì vậy, bác nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám sức khỏe thường xuyên để biết được tình trạng sức khỏe của mình và được điều trị kịp thời, đúng cách.

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị