Bằng những cách này chả sợ say tàu xe

Say tàu xe khiến bạn luôn mệt mỏi và khó chịu mỗi khi đi xa

Những cách hay giúp mẹ bầu không bị say xe

Hệ quả khôn lường khi dùng miếng dán chống say xe sai cách

Cách chống say xe hiệu quả nhất?

Suýt tử vong vì uống quá liều thuốc chống say xe

Gừng 

Một trong các loại thực phẩm tốt nhất để trị chứng say tàu xe là gừng. Vì gừng có tác dụng giúp làm dịu các giác quan của bạn, chống buồn nôn, đồng thời, tạo cho bạn một tâm trạng thoải mái, bình tĩnh khi di chuyển trên các phương tiện giao thông. Vì thế, việc sử dụng gừng để chống say xe vừa dễ vừa đảm bảo hiệu quả, không gây các tác dụng phụ.

Bạn có thể ngậm 3 - 5 lát gừng, nếu gừng tươi khó ngậm thì bạn thay vào đó là kẹo gừng hoặc mứt gừng cũng đều rất tốt vì chất ngọt sẽ giúp người đi xe ôtô tăng cường tuần hoàn não, bớt chóng mặt, đau đầu. Bạn cũng có thể cắt một lát gừng tươi cầm trên tay, lúc ngồi trên xe ô tô đặt ở dưới lỗ mũi để cho mùi vị hăng, cay bay vào trong mũi. Cũng có thể cắt một miếng gừng dán vào rốn, lấy băng bông dính lại là được.

Bánh mì

Bánh mì giúp chống lại những cơn buồn nôn hiệu quả

Bánh mì cũng giúp bạn chống say xe hiệu quả vì khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với acid amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh. 

Cam, quýt

Tinh dầu quýt giúp an thần nhẹ làm cân bằng hệ thống thần kinh, chống co thắt dạ dày, ruột, nên bạn có thể ngửi vỏ cam, quýt khi đi đường, giúp ngăn ngừa triệu chứng buồn nôn. Trước khi lên xe khoảng 1 tiếng, lấy 1 quả quýt bóc vỏ, gấp đôi vỏ quýt, đặt vào giữa hai lỗ mũi và lấy tay nặn cho bắn ra những tinh dầu có kèm theo mùi thơm, có thể hít 10 lần như vậy. Trong khi ngồi trên xe cũng có thể làm như thế bất cứ lúc nào.

Khoai lang

Khoai lang chống buồn nôn hiệu quả

Khoai lang có tác dụng chống co thắt và trung hòa acid trong dạ dày, chống nôn ói nên rất tốt trong việc phòng chống say tàu xe. Theo kinh nghiệm dân gian thì lấy ½ củ khoai lang gọt bỏ vỏ, rửa thật sạch, cắt miếng nhỏ, nhai nát và nuốt cả bã, rấtt hiệu quả trong việc phòng chống say xe.

Lá trầu

Lá trầu sẽ có tác dụng làm ấm vùng rốn, giúp át mùi của xăng xe và cản trở gió, xua cảm giác mệt mỏi, say xe. Đây là một mẹo áp dụng có hiệu quả chống say tàu xe. Bạn có thể sử dụng lá trầu dán vào rốn, dùng chiếc vải xô, khăn mùi xoa lót, rồi dùng băng dính hoặc khăn buộc cho lá trầu cố định lại. Giữ 1 - 2 lá cầm tay để thi thoảng ngửi cũng rất tốt.

Những lưu ý khi đi tàu xe

- Khi đi tàu xe không nên uống nước cam và các loại nước có gas.

- Hãy ăn nhẹ trước khi bạn lên đường. Bạn có thể ăn một vài cái bánh quy.

- Không nên đọc sách báo trên xe bởi nó sẽ khiến bạn buồn nôn. Tốt nhất bạn hãy nhìn thẳng.

- Cố gắng chọn một chỗ ngồi tốt nhất, nên ngồi ở ghế trước của xe, hoặc ngồi ngay cửa sổ nơi thoáng khí, khi đi máy bay nên chọn ghế ngồi ở giữa ngay cánh máy bay là ổn định và ít sốc nhất.

- Tránh ngồi gần những người bị say tàu xe, nghe người khác nói về bệnh say xe hoặc nhìn thấy họ nôn mửa cũng có thể làm cho bạn muốn nôn theo.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp