ASEAN+3 tăng cường hệ thống giám sát, phòng chống dịch MERS-CoV

Việt Nam tăng cường hệ thống giám sát nhằm đảm bảo công tác phòng chống MERS-CoV

Hàn Quốc tuyên bố kết thúc dịch MERS

Liên tiếp 3 tuần, Hàn Quốc không có thêm ca nhiễm MERS 

Hàn Quốc 18 ngày liên tiếp không có ca nhiễm MERS-CoV

Bộ Y tế ban hành sổ tay phòng chống MERS-CoV

Đến nay, dịch bệnh MERS-CoV đã xuất hiện tại 26 quốc gia trên thế giới kể từ khi căn bệnh này được phát hiện tại Ả Rập Xê Út vào năm 2012. Tính đến ngày 27/7, MERS-CoV đã cướp đi sinh mạng của 487 người. Các quốc gia trong khu vực châu Á Thái Bình Dương có trường hợp nhiễm MERS-CoV gồm có: Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Philippines.

Tại Hội nghị này, Lãnh đạo Y tế các nước ASEAN đã thống nhất đưa ra tuyên bố chung gồm 5 nội dung chính gồm: Tăng cường hệ thống giám sát; Kịp thời chia sẻ thông tin dịch bệnh; Phối hợp liên quốc gia trong việc điều tra ổ dịch và truy xuất nguồn bệnh; Triển khai các biện pháp phòng chống hợp lý nhằm quản lý các nguy cơ; Chia sẻ các bài học kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu.

Hội nghị lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các quốc gia ASEAN+3, thể hiện sự sẻ chia trách nhiệm tích cực giữa các quốc gia trong công tác phòng chống dịch bệnh mới nổi. Đồng thời đây cũng là cơ hội để các quốc gia khu vực trao đổi những kinh nghiệm quý báu về khả năng giám sát, tập huấn, truyền thông,... sẵn sàng ứng phó dịch bệnh của mỗi quốc gia, tăng cường năng lực và sự phối hợp giữa các quốc gia, hướng đến một cộng đồng ASEAN vững mạnh.

Việt Nam hiện chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV nào. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ phối hợp với các quốc gia ASEAN+3 trong công tác phòng chống dịch bệnh MERS-CoV nói riêng và các dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi nói chung, nỗ lực tăng cường khả năng ứng phó với dịch bệnh, xử lý các trường hợp dịch bệnh xâm nhập, kịp thời thông tin với cộng đồng quốc tế, vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân các quốc gia ASEAN+3 và góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên toàn thế giới.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn