10 người tử vong thì 7 người mắc bệnh không lây nhiễm

Bệnh không lây nhiễm chiếm tới trên 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật (Ảnh: Infonet)

Bệnh không lây nhiễm: 16 triệu người chết mỗi năm

Dinh dưỡng bất hợp lý: Yếu tố gia tăng các bệnh không lây nhiễm

Gần 16 triệu người chết sớm vì bệnh không lây nhiễm

Tỷ lệ tử vong do bệnh không lây nhiễm gấp 4 lần do lây nhiễm

Theo đánh giá của Bộ Y tế, gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm đang chiếm tới trên 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật và tử vong toàn quốc. Số người mắc bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng hiện nay rất lớn và ngày càng gia tăng.

ThS Trần Quốc Bảo - Cục Y tế Dự phòng nhấn mạnh, bệnh không lây nhiễm đang là rào cản chủ yếu đối với việc giảm đói nghèo và phát triển bền vững. Tại Việt Nam, các bệnh không lây nhiễm tạo ra gánh nặng lớn khi đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật tại Việt Nam.

Bệnh không lây nhiễm hay còn gọi là bệnh mạn tính, bệnh của hành vi lối sống, phát triển và tiến triển chậm trong nhiều năm...

Ước tính hiện tại Việt Nam có khoảng 12,5 triệu người mắc tăng huyết áp, 2,5 triệu người bị bệnh đái tháo đường, trên 2 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Theo số liệu thống kê gần đây nhất của các bệnh viện lớn trên toàn quốc, năm 2012, cả nước có 520.000 ca tử vong các loại, trong đó hơn 379.000 ca tử vong là do các bệnh không lây nhiễm.

Theo ông Bảo, các yếu tố nguy cơ gây bệnh không lây nhiễm ở mức cao và đang gia tăng ở Việt Nam là do tỷ lệ hút thuốc lá cao, lạm dụng rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý và ít hoạt động thể lực.

Rượu bia và thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu của các bệnh không lây nhiễm

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, để chuẩn bị tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong năm 2015, Bộ Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh theo từng tình huống dịch bệnh; Trong đó đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phát hiện sớm và xử lý ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên. Đồng thời, ngành y tế phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng tuyên truyền, thông tin kịp thời tới người dân về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo, biện pháp phòng bệnh; Đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra; Sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất trong phòng chống dịch bệnh.



Đình Phong H+ (TH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn