Những thói quen vô tình làm “tổn thương” trái tim

Một số thói quen xấu trong sinh hoạt có thể hủy hoại trái tim

Nguy cơ bệnh tim và ung thư do ăn chay trường

Đan sâm - Thảo dược quý trong điều trị suy tim

Infographic: Phòng ngừa bệnh tim mạch ở phụ nữ như thế nào?

Tại sao ăn quả bơ tốt cho tim mạch?

Không ăn đủ trái cây và rau xanh 

Trái cây và rau quả không chỉ cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe mà còn rất tốt cho tim. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người ăn đủ trái cây và rau xanh ít có nguy cơ bị đột quỵ so với những người không tiêu thụ hoặc trái cây với số lượng ít.

Rối loạn giấc ngủ

Ngủ quá nhiều (hơn 9 giờ/ đêm) hoặc quá ít (ít hơn 6h/đêm) cũng gây hại cho trái tim của bạn. Ngủ quá nhiều hay quá ít đều có thể làm tăng huyết áp và tăng lượng kích thích tố gây căng thẳng. Mất ngủ, thiếu ngủ có thể dẫn đến trầm cảm và lo âu từ đó gây ra tăng huyết áp.

Ngủ quá nhiều hay quá ít cũng có thể gây hại cho trái tim của bạn

Ăn quá nhiều muối

Khi ăn quá nhiều muối nó sẽ tạo ra áp lực lớn cho tim và các cơ quan khác để loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể từ đó gây ra các vấn đề về huyết áp và tăng nguy cơ bị đột quỵ hoặc suy tim.

Sống một mình

Theo các nhà nghiên cứu Đan Mạch, những người sống một mình có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn rất nhiều lần so với những người sống cùng gia đình. Kết quả phân tích số liệu của 13.800 người trưởng thành cho thấy những phụ nữ trên 60 tuổi và nam giới trên 50 tuổi nếu sống một mình sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng cao. Nguyên nhân do thói quen sinh hoạt của người sống một mình không lành mạnh và điều độ, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng. 

Người sống một mình có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao

Uống quá nhiều rượu 

Uống nhiều rượu có thể làm cho áp suất trong máu tăng lên, gây áp lực cho tim và tăng nguy cơ tăng huyết áp, đột qụy hoặc suy tim.

Tức giận thường xuyên

Tức giận thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tức giận có thể gây ra sự căng thẳng trong cơ thể và nếu các phản ứng căng thẳng diễn ra nhiều lần nó sẽ trở nên có hại cho tim vì nó làm tăng áp lực lên tim. Thế nhưng, càng kìm giữ cơn tức giận càng tăng nguy cơ suy tim, dễ dẫn đến đột quỵ hoặc bệnh tim.

Ăn nhiều thịt đỏ

Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Harvard (Mỹ), các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc khảo sát trên hơn 1,2 triệu người tại 10 quốc gia và kết luận những người ăn thịt đỏ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên tới 42%.

Ngoài thay đổi những thói quen trên, để phòng bệnh tim mạch hiệu quả, người bệnh có thể dử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên như đỏ ngọn, hoàng bá, sơn tra, đan sâm… để hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành. Nhờ tác động chống oxy hóa, các hoạt chất sinh học này giúp tăng sự ổn định và ngăn ngừa sự tổn thương lòng động mạch vành do xơ vữa lòng động mạch. Ngoài ra, chúng còn giúp ngăn ngừa sự tích tụ của lipid trong gan bằng cách hạn chế sự phân hủy của cholesterol bởi dịch mật, cải thiện lưu lượng mật và giảm thiểu sự hình thành cholesterol dư thừa, hạn chế sự dày lên của mảng xơ vữa dẫn đến nứt vỡ gây hình thành cục máu đông làm bít tắc dòng chảy của máu. Với sự phát triển của y học hiện đại, các hoạt chất này đã được nghiên cứu và bào chế dưới dạng thực phẩm chức năng để giúp người bệnh sử dụng dễ dàng hơn, nâng cao hiệu quả điều trị và ngăn ngừa hình thành cục máu đông gây biến chứng nhồi máu cơ tim.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch