Phòng bệnh thiếu máu não như thế nào?

Thiếu máu não là nguyên nhân gây ra 10 - 15% các ca tai biến mạch máu não

Chóng mặt, choáng váng do huyết áp thấp có chữa khỏi không?

Chân tay bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt khi đứng dậy là bệnh gì?

Huyết áp thấp có chữa được không?

Huyết áp thấp sau khi ăn no phải làm sao?

Ths.BS Hà Thị Vân Anh – Khoa Tim mạch-  Bệnh viện Lão khoa Trung ương, cho biết: 

Chào bạn!

Thiếu máu não (thiểu năng tuần hoàn não) là tình trạng giảm lưu lượng máu tới não, dẫn tới giảm cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não, khiến tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động. Não là cơ quan trọng yếu của cơ thể, rất nhạy cảm với việc thiếu oxy, vì vậy thiếu máu não sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung, nhất là với hệ thần kinh trung ương. 

Não không được cung cấp đầy đủ lượng máu cần thiết sẽ ảnh hưởng tới chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Tùy thuộc vào mức độ thiếu máu não mà có các biểu hiện khác nhau như mệt mỏi, mất ngủ, căng thẳng, giảm khả năng tập trung, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai. Thiếu máu não kéo dài sẽ dẫn tới tai biến mạch máu não với nhiều di chứng nặng nề: Đột tử, liệt nửa người với các mức độ khác nhau. 

Việc điều trị thiếu máu não nhằm tái lập sự cung cấp máu với đầy đủ lượng oxy theo nhu cầu của não. Các phương pháp điều trị bao gồm việc dùng thuốc và phẫu thuật khi cần thiết.

Để phòng bệnh thiếu máu não, bạn nên tăng cường tập luyện thể dục thể thao tùy theo sức của mình, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học (hạn chế mỡ động vật, tăng cường đạm thực vật, rau xanh, hoa quả). Ngoài ra, bạn cần khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để phát hiện và điều trị các bệnh có liên quan, là yếu tố dẫn đến nguy cơ đột quỵ não

Nếu có bệnh lý tim mạch (xơ vữa động mạch) hay bệnh lý đốt sống cổ thì phải tập trung điều trị vì đây là 2 nguyên nhân hàng đầu làm hẹp thành mạch máu cấp máu cho não, gây ra tình trạng thiếu máu não. Theo y học cổ truyền, để trị tận gốc căn bệnh thiếu máu cần dùng các vị thuốc hay bài thuốc có tác dụng bổ máu, tăng cường lưu thông máu lên não. Điển hình là vị thuốc Đương quy, trong đó phần rễ chính là Quy đầu được sử dụng rất nhiều để điều trị thiếu máu não. Hiện nay, Quy đầu đã được kết hợp với các vị thuốc khác như Ích trí nhân, Xuyên tiêu, Magne lactate,… tạo nên một công thức toàn diện trong các sản phẩm thực phẩm chức năng dành riêng cho người huyết áp thấp giúp giảm các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt… đồng thời giúp tăng năng lượng cho tế bào não, tăng dẫn truyền thần kinh trung ương. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+

 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị