Phòng bệnh ho gà cho bé như thế nào?

Những trẻ bị ho gà phần lớn là chưa được tiêm vaccine hoặc không được tiêm phòng đầy đủ

Khuẩn ho gà đang biến thể nguy hiểm

Vaccine DTaP: Miễn dịch bạch hầu, ho gà, uốn ván cho trẻ

Bệnh ho gà xuất hiện trở lại ở miền Bắc

Ho gà rải rác khó bùng phát thành dịch

Trả lời:

TS.BS Lê Hồng Hanh - Phó Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính, hay xảy ra nhất trong mùa Đông Xuân và thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong do suy hô hấp, hay để lại những biến chứng nặng dẫn đến viêm não. Tác nhân gây bệnh ho gà là trực khuẩn ho gà có tên bordetella pertussis. 

Bệnh lây truyền từ người bệnh sang người lành bằng đường hô hấp qua các giọt chất tiết ra từ miệng có chứa vi khuẩn ho gà. Mọi lứa tuổi đều có thể bị bệnh nhưng trẻ em từ 1 - 6 tuổi dễ bị hơn. Trẻ càng nhỏ tuổi, bệnh càng nặng.

Trẻ bị bệnh ho gà thường có biểu hiện hơi sốt, sợ lạnh, ho tăng dần từng cơn nhất là về đêm, sau cơn ho do khí hít vào rất gấp làm thanh môn co thắt, do đó nghe có tiếng rít như tiếng gà kêu. Ho nhiều còn làm cho trẻ chảy máu cam, rát họng, chân tay co rút, khát nước, mi mắt sưng, mắt đỏ, thể trạng gầy yếu. Muốn phòng bệnh cho trẻ cần cho trẻ từ 2 tháng tuổi đi tiêm vaccine phòng bạch hầu – ho gà – uốn ván theo lịch tiêm chủng. 

Ho gà có thể phòng ngừa rất hiệu quả bằng cách tiêm chủng. Cho trẻ tiêm đủ 3 mũi theo đúng lịch tiêm sẽ có khả năng phòng bệnh đến 90%. Còn nếu chưa chủng ngừa đủ 3 mũi thì khả năng ngừa bệnh yếu hơn hoặc nếu trẻ có mắc bệnh thì sẽ nhẹ hơn những trẻ không tiêm chủng. Đối với con bạn, chưa tiêm vaccine ho gà thì bạn cần đưa bé đi tiêm 3 mũi như bình thường. Bạn cần lưu ý dấu hiệu ho nhiều của con bạn cũng có thể là do các bệnh về đường hô hấp, vì thế cần cho bé đi khám để có điều trị đúng, tránh biến chứng nặng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị