Xơ vữa động mạch vành được hình thành thế nào?

Xơ vữa động mạch vành là nguyên nhân chính gây ra đau thắt ngực

Lupus ban đỏ có gây xơ vữa động mạch?

Căn bệnh dễ chết, nhiều di chứng, ai cũng phải đề phòng

Nam giới dễ “yếu” vì xơ vữa động mạch

Thủ phạm gây nhồi máu cơ tim và đột quỵ não

Sự hình thành các mảng xơ vữa bên trong động mạch vành

Xơ vữa động mạch vành hình thành do tổn thương các tế bào nội mạc, làm cho các tế bào đó mất chức năng bảo vệ thành mạch. Tổn thương có thể do ảnh hưởng của dòng máu có áp lực cao liên tục tác động đến như trong bệnh tăng huyết áp, do ảnh hưởng của thuốc lá, rối loạn lipid máu, do nhiễm virus…

Khi bị tổn thương, các tế bào nội mạc tại chỗ mất khả năng tiết ra prostacylin. Tiểu cầu lập tức tách ra khỏi dòng máu để tập trung vào chỗ đó và kết dính lại, phóng thích ra nhiều chất trong đó có yếu tố viêm, yếu tố này kích thích sự di chuyển các tế bào cơ trơn ở lớp trung mạc ra lớp nội mạc và phát triển mạnh tại đó. Các bạch cầu đơn nhân từ dòng máu cũng đến ngay chỗ tổn thương và được chuyển dạng thành đại thực bào. Đến khi quá tải, các tế bào này bị vỡ và đổ cholesterol ra ngoài làm cho lớp dưới nội mạc dày lên tạo nên các mảng xơ vữa đặc trưng của bệnh.

Xơ vữa động mạch gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Xơ vữa động mạch vành gây ra triệu chứng gì? 

Ở giai đoạn đầu, mạch vành chưa bị hẹp nhiều, đa số người bệnh không có bất kỳ dấu hiệu gì cả. Khi những mảng xơ vữa dày lên chít hẹp đáng kể lòng động mạch, đặc biệt là khi yếu tố viêm khiến mảng xơ vữa nứt vỡ hình thành nên cục máu đông thì các triệu chứng bắt đầu xuất hiện và điển hình nhất là các cơn đau thắt ngực. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt như phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, người bệnh bị biến chứng thần kinh do đái tháo đường, người cao tuổi… có thể không xuất hiện bất kỳ cơn đau thắt ngực nào cho dù mạch vành đã bị tắc hẹp rất nhiều. Những trường hợp này được gọi là thiếu máu cơ tim thầm lặng.

Người bị xơ vữa động mạch thường bị đau ngực

Cholesterol trong máu cao là yếu tố nguy cơ trực tiếp gây nên hiện tượng xơ vữa động mạch vành. Do vậy, việc kiểm soát cholesterol có ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều trị và phòng ngừa các bệnh tim mạch nói chung và bệnh mạch vành nói riêng. Sự kết hợp giữa chế độ ăn uống, luyện tập và các thảo dược thiên nhiên sẽ là giải pháp toàn diện, an toàn giúp giảm cholesterol một cách hiệu quả.

Qua nhiều Nghiên cứu mới dây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một số hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có thể giảm cholesterol rất hiệu quả nhờ khả năng ức chế mạnh mẽ quá trình tổng hợp chất này tại gan, điển hình như các hoạt chất trong cây Hoàng bá. Hay các hoạt chất trong cây Đỏ ngọn có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa rất mạnh tại mạch vành. Nhiều chuyên gia đánh giá rằng, sự kết hợp giữa thuốc và các hoạt chất này sẽ là giải pháp toàn diện và hiệu quả trong điều trị và phòng ngừa hiện tượng xơ vữa mạch vành.

Thanh Tú H+  


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch