Phương pháp mới giúp các quý ông bảo tồn "cậu bé" khi bị ung thư

Ung thư dương vật khá hiếm gặp, xuất hiện ở 1/100.000 nam giới trưởng thành, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ

Không muốn chạy bộ thì đây là những cách tốt nhất để đốt calorie?

Infographic: Một vài lợi ích của việc cho con bú với người mẹ

Cùng con yêu vào bếp: Làm kem bưởi dâu tây mát ngọt cho ngày nắng

Uống sữa giúp phụ nữ ngăn ngừa mãn kinh sớm

Cũng giống như một số loại ung thư khác, phương pháp điều trị chính ung thư dương vật là phẫu thuật. Tuy phương pháp điều trị này có thể giúp các quý ông kéo dài cuộc sống nhưng lại khiến họ mất đi chức năng tình dục và tiết niệu. Hòng giúp các quý ông giải quyết những "bất tiện" sau điều trị này, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một phương pháp điều trị mới - brachytherapy, một phương pháp xạ trị mới, cho kết quả điều trị ung thư dương vật tương tự như phẫu thuật nhưng sẽ giúp quý ông duy trì chức năng của cơ quan tình dục.
Nghiên cứu này được trình bày tại Hội nghị Xét nghiệm Xạ trị và Ung thư Châu Âu (ESTRO) 36. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một dạng xạ trị, liên quan đến chèn các hạt phóng xạ vào trong hoặc gần khối u, có thể là một lựa chọn tốt hơn phẫu thuật trong điều trị ung thư dương vật. Trước đây, phẫu thuật để loại bỏ các khối u, mô nhạy cảm ở phần cuối của dương vật là phương pháp điều trị được đánh giá hiệu quả bởi giúp ngăn chặn sự lây lan và phát triển của bệnh ung thư. Tuy nhiên, nó có thể có tác động bất lợi nghiêm trọng đến hạnh phúc của một người đàn ông. Như được xác định trong nghiên cứu này, liệu pháp điều trị không phẫu thuật này sẽ đem lại kết quả khả quan tương tự mà không để lại tác dụng phụ như phẫu thuật. 
Thực tế, ung thư dương vật rất hiếm gặp. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ước tính chỉ có khoảng 1/100.000 mắc phải căn bệnh này. Điều này làm cho việc thu thập đủ dữ liệu cho thấy các lựa chọn điều trị nào có hiệu quả nhất là vô cùng khó. Tuy nhiên, nghiên cứu này dựa trên kết quả tổng hợp nghiên cứu từ một nhóm nam giới được điều trị ung thư dương vật bởi các tổ chức đơn lẻ và có thể giúp tạo ra tiền lệ cho việc điều trị bệnh căn bệnh này trong tương lai.
Tiến sỹ Alexandre Escande, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: Với phương pháp mới này, đa số các quý ông vẫn giữ được một hình ảnh cơ thể hoàn chỉnh, đảm bảo chức năng tình dục và tiết niệu sau khi điều trị. Tỷ lệ sống sót chung sau xạ trị là 79%, trong khi tỷ lệ sống sót mà không có ung thư tái phát là 82%. 5 năm sau điều trị, 85% đàn ông sống sót với "cậu bé" hoàn chỉnh, trong khi chỉ có 6% nam giới được phẫu thuật để điều trị sống sót nhưng phải chịu nhiều tác dụng phụ độc hại, như viêm loét đau dương vật. Khoảng 4% quý ông phải phẫu thuật cắt bỏ dương vật của họ và 18% đàn ông đã phẫu thuật một phần sau bệnh tái phát.
TS. Escande bổ sung: "Những kết quả này cho thấy liệu pháp trị liệu bằng brachytherapy là phương pháp điều trị được lựa cho cho những bệnh nhân ung thư mà khối u không lan sang các vùng xốp giống như mô dương tính trong dương vật".
Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ , các dạng ung thư dương vật thường bắt đầu từ tế bào da của dương vật và hầu hết xảy ra trên vùng da bao quy đầu (ở những người không cắt bao quy đầu) hoặc trên da. Tình trạng này rất hiếm xảy ra ở Bắc Mỹ và Châu Âu, chiếm ít hơn 1% các trường hợp ung thư ở nam giới ở Hoa Kỳ. Không được cắt bao quy đầu được ghi nhận là một yếu tố nguy cơ cho ung thư dương vật, mặc dù lý do chính xác cho điều này là không rõ ràng. Có HPV là một yếu tố nguy cơ khác được biết đến đối với ung thư dương vật.
PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư