5 nguyên nhân khiến bạn mãi chưa được làm bố

Bị vô sinh hiếm muộn có thể khiến một người đàn ông cảm thấy tội lỗi, xấu hổ

Uống rượu bia có khiến bạn khó mang thai?

Những quan niệm sai lầm về vô sinh hiếm muộn nhiều người mắc phải

Châm cứu điều trị vô sinh: Hiệu quả thế nào?

Quế giúp tăng hay giảm khả năng sinh sản?

Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến gây vô sinh nam hoặc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của một người đàn ông:

1. Giãn tĩnh mạch tinh

Nếu bạn cảm thấy một cơn đau ngày càng tăng mạnh ở tinh hoàn, có thể bạn đã bị giãn tĩnh mạch tinh. Giãn tĩnh mạch tinh là tình trạng các tĩnh mạch bao quanh tinh hoàn trong bìu bị giãn và ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng.

Giãn tĩnh mạch tinh không có dấu hiệu rõ ràng, đôi khi có thể gây đau trong và xung quanh tinh hoàn. Cơn đau này tăng dần theo thời gian hoặc khi hoạt động thể chất. Đau chỉ có thể giảm bớt khi nằm xuống. 

Điều trị giãn tĩnh mạch tinh: Giãn tĩnh mạch tinh nhẹ không cần điều trị và có thể không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nếu tình trạng này gây đau đớn, bạn sẽ cần phẫu thuật. 

2. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng là do tác động của virus và vi khuẩn. Những bệnh nhiễm trùng gây vô sinh nam là:

- Mycoplasma;
- Vi khuẩn lao;
- Lậu;
- Nhiễm trùng đường tiết niệu;
- Chlamydia.

Phương pháp điều trị nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục phụ thuộc vào nguyên nhân. 

3. Xuất tinh ngược

Xuất tinh ngược là tình trạng người đàn ông xuất tinh vào bàng quang thay vì được phóng ra qua dương vật. Dấu hiệu nhận biết: Ít hoặc không có tinh dịch xuất ra trong khi đạt cực khoái; Nước tiểu đục sau khi đạt cực khoái, do tinh dịch trong bàng quang.

Xuất tinh ngược có thể được điều trị bằng thuốc do tình trạng này là tổn thương thần kinh. Những người bị xuất tinh ngược có thể lấy tinh trùng để thụ tinh trong ống nghiệm, giúp hỗ trợ điều trị vô sinh nam.

4. Khối u

Các khối u phát triển gần các tuyến kiểm soát việc tạo ra hormone trong cơ thể, ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone. Dấu hiệu nhận biết: Nếu có khối u bên trong bìu, bác sỹ có thể nhận ra nếu bạn đi khám. 

Phẫu thuật, xạ trị và hóa trị là những phương pháp thường được áp dụng để điều trị khối u. Các khối u lành tính có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật và không ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản của người đàn ông. Bệnh nhận ung thư đã áp dụng liệu pháp hóa trị, xạ trị cần phải đợi một thời gian rồi mới có con. Thời gian này phụ thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân. 

5. Mất cân bằng nội tiết tố

Khi các hormone ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng vượt khỏi ngưỡng bình thường, có thể gây vô sinh nam. Liệu pháp nội tiết tố có thể giúp khôi phục lại sự cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, việc khôi phục sản xuất tinh trùng và khả năng sinh sản có thể mất 1 năm hoặc lâu hơn.

Vân Anh H+ (Lược dịch theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa