Vô sinh do tắc ống dẫn trứng: 12 biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị

Một trong những nguyên nhân chính gây vô sinh chính là tắc ống dẫn trứng

Những biện pháp tự nhiên chữa tắc vòi trứng

Vô sinh vì ống dẫn trứng bị "tịt"

Những quan niệm sai lầm về vô sinh hiếm muộn nhiều người mắc phải

Châm cứu điều trị vô sinh: Hiệu quả thế nào?

Nguyên nhân gây tắc ống dẫn trứng 

- Lạc nội mạc tử cung;
- Tiền sử nhiễm trùng vùng chậu;
- Mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu hoặc chlamydia.

Tắc ống dẫn trứng không gây ra triệu chứng nào, ngoài việc gặp khó khăn trong khi thụ thai. Ngoài ra, một số phụ nữ cũng bị đau quanh vùng xương chậu hoặc bụng khi sắp có kinh nguyệt. 

Những biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị tắc ống dẫn trứng 

1. Bỏ thuốc lá và rượu bia

Hút thuốc lá và uống rượu bia là nguyên nhân gây ra hàng loạt căn bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Rượu và thuốc lá cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc thụ thai, tốt nhất nên bỏ thuốc lá và rượu bia. 

2. Bổ sung vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tăng khả năng hấp thụ sắt trong thực phẩm. Tắc ống dẫn trứng do nhiễm trùng có thể chữa lành bằng việc ăn các thực phẩm giàu vitamin C. 

Những thực phẩm giàu vitamin C bạn nên bổ sung là: Cam, chanh, bưởi, dâu tây, ớt chuông, bông cải xanh, kiwi...

3. Thiền để giảm stress

Stress là tác nhân chính gây ra các vấn đề sức khỏe và nó là nguyên nhân chính gây vô sinh ở phụ nữ. Thiền giúp thư giãn, cân bằng hormone và tăng khả năng sinh sản. Do đó, hãy dành một chút thời gian trong ngày để ngồi thiền. 

Thiền giúp thư giãn, tăng khả năng sinh sản

4. Ăn tỏi 

Tỏi chứa chất kháng sinh tự nhiên, giúp chống viêm, chống vi khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch. Tỏi cũng hữu ích trong việc ngăn ngừa cục máu đông và kết tập tiểu cầu, cải thiện lưu thông máu. Nó cũng làm giảm sẹo, hỗ trợ màng nhầy và ngăn ngừa tắc ống dẫn trứng. 

5. Dùng gừng, quế và nghệ 

Cũng giống như tỏi, gừng, quế và nghệ cũng có khả năng làm giảm viêm, tăng lưu thông máu và ngăn ngừa tắc nghẽn ống dẫn trứng. Bạn có thể pha trà từ những loại thảo mộc này hoặc cho thêm chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày. 

6. Tập yoga

Một số lý do chính gây tắc ống dẫn trứng là do nhiễm trùng, viêm và mô sẹo. Các bài tập yoga giúp ích cho nhiều bộ phận cơ thể, giúp cơ thể tự chữa lành. 

7. Dùng than hoạt tính 

Than hoạt tính có hiệu quả cao trong việc hấp thụ độc tố khỏi cơ thể. Để đào thải độc tố, ngăn ngừa viêm nhiễm ở cơ quan sinh sản, bạn có thể thực hiện theo cách sau: Chuẩn bị một ít khăn giấy, than hoạt tính, hạt lanh, tấm nhựa và một ít băng dính. Trộn than hoạt tính với hạt lanh, cho vào trong khăn giấy. Cho gói này vào vùng xương mu nơi tử cung. Che bằng một tấm nhựa và dùng băng dính để cố định lại. Hãy để gói này qua đêm để nó có thể hấp thụ độc tố. 

8. Chọn tampon thảo dược

Một số loại tampon được ngâm trong thảo dược có thể giúp chữa các bệnh về sinh sản. Tampon ngâm trong chiết xuất gừng giúp cải thiện lưu thông máu. Tampon có chứa chiết xuất Dong Quai (đương quy) thường được sử dụng để giảm co thắt trong ống dẫn trứng và cũng là một chất kích thích miễn dịch để chống nhiễm trùng. Điều quan trọng cần nhớ là chỉ sử dụng những loại tampon có chất lượng cao. 

9. Massage tăng khả năng sinh sản 

Massage giúp cải thiện lưu lượng máu, kích thích quá trình làm lành các mô và giảm viêm. Bạn có thể hỏi chuyên gia về việc massage giúp giảm tắc nghẽn ống dẫn trứng.

Massage giúp cải thiện lưu lượng máu, chống viêm, giảm tắc vòi trứng

Nhẹ nhàng massage bụng dưới với dầu olive ấm hoặc các loại dầu khác như dầu hạnh nhân hoặc dầu oải hương. Trong khi massage, kéo nhẹ vùng xương chậu lên phía trước về phía rốn. Tử cung nằm ở vùng này. Giữ vị trí này trong khoảng 10 giây và thả tay ra. Massage bụng mỗi ngày và lặp lại 10 - 20 lần, tùy thuộc vào mức độ thoải mái của bạn. 

10. Sử dụng dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu có ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và hệ bạch huyết bằng cách tăng cường lưu thông, loại bỏ "chướng ngại vật". Xoa bóp bằng dầu thầu dầu ở vùng bụng dưới giúp kích thích hệ bạch huyết xung quanh tử cung.

11. Bấm huyệt

Bấm huyệt làm giảm tắc nghẽn dòng năng lượng trong cơ thể, bằng cách tạo áp lực lên những điểm cụ thể. Cải thiện lưu thông máu giúp giảm viêm trong ống dẫn trứng, hơn nữa còn giúp chữa lành những tổn thương. 

12. Ăn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa 

Những món ăn chứa nhiều hóa chất ảnh hưởng xấu đến hormone, đặc biệt là estrogen. Điều này sẽ gây mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng xấu đến phụ nữ bị tắc ống dẫn trứng. Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể chống lại những ảnh hưởng xấu mà các hóa chất gây ra. Trái cây và rau củ, đặc biệt là loại có nhiều màu sắc, rất giàu chất chống oxy hóa. 

Dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu cây rum, dầu hạt mù tạt và dầu dừa có chứa nhiều chất chống oxy hóa, bạn có thể dùng để nấu ăn. Trà và cà phê cũng có nhiều chất chống oxy hóa. Carotenoids có trong cà rốt, trứng, đu đủ, xoài, rau bina và bí ngồi có hoạt tính chống oxy hóa, giúp chống viêm nhiễm trong cơ thể.

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa