Virus gây teo não trẻ đã xuất hiện tại Singapore

Virus Zika là nguyên nhân gây teo não ở trẻ sơ sinh

FDA khuyến cáo xét nghiệm virus Zika trong máu hiến tặng

FDA ban bố tình trạng y tế khẩn cấp vì ZIka

FDA cho phép dùng muỗi biến đổi gene để chống dịch Zika tại Mỹ

WHO kêu gọi sử dụng hệ thống phát hiện bệnh bại liệt để tầm soát Zika

Bệnh nhân là một phụ nữ 47 tuổi người Malaysia, sống và làm việc tại Singapore. Bệnh nhân có biểu hiện sốt, phát ban và đau khớp từ ngày 25/8, đi khám bệnh ngày 26/8 và được chuyển tới Bệnh viện Tan Tock Seng ở Singapore. Tại đây bệnh nhân được xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus Zika vào ngày 27/8.

Hiện nay, Bộ Y tế Singapore đang tích cực triển khai các biện pháp giám sát, điều tra và xử lý với các hộ gia đình cũng như thực hiện xét nghiệm sàng lọc các trường hợp có biểu sốt, phát ban trong khu vực ổ dịch. Các trường hợp nghi ngờ đang được cách ly cho đến khi nhận được kết quả xét nghiệm. Bộ Y tế Singapore cũng khuyến cáo người dân chủ động triển khai các biện pháp phòng muỗi đốt, chủ động đến các cơ sở y tế khi có các dấu hiệu nghi ngờ, đồng thời tổ chức các hoạt động diệt muỗi, bọ gậy tại cộng đồng.

Tại Việt Nam, trong vòng 2 tháng qua chưa phát hiện thêm trường hợp mới nhiễm virus Zika. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp giám sát chủ động để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus Zika và tổ chức xử lý ổ dịch kịp thời.

Hiện vẫn chưa có vaccine phòng bệnh do virus Zika, do đó để chủ động phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

- Chủ động phòng chống muỗi đốt, diệt muỗi và loăng quăng (bọ gậy); Phòng muỗi đốt: Ngủ màn, mặc quần áo dài, dùng kem đuổi muỗi, hương muỗi; Dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi, tích cực phối hợp với cán bộ y tế trong triển khai các đợt phun hóa chất. Đậy kín các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước nhỏ; Thu dọn, lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết, không để nước đọng ở những vật dụng như vỏ lốp, gáo dừa…; Thường xuyên thay nước lọ hoa, bỏ dầu hoặc muối và bát nước kê chân chạn.

- Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

- Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện nhiễm virus Zika và các dị tật của thai nhi.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm