Vì sao bạn dễ mắc bệnh viêm xoang khi trời lạnh?

Bạn sẽ dễ bị viêm xoang trong mùa Đông do không khí khô, lạnh…

Viêm xoang, viêm họng do dị ứng thời tiết có thể khỏi được không?

Bị viêm xoang - hãy dùng tinh dầu!

6 cách làm hết ngạt mũi, dễ thở ngay tức khắc

8 dấu hiệu nhận biết sớm viêm xoang

Nhức đầu, chảy nước mũi, tắc mũi, cảm thấy áp lực, ho, hơi thở có mùi hôi… là những triệu chứng người bị viêm xoang thường gặp phải trong những ngày trời lạnh. Tất cả những triệu chứng này đều rất khó chịu và có thể bạn sẽ tự hỏi: Tại sao điều này lại xảy ra với mình?

Bạn bị cảm lạnh, cảm cúm

Khi bị cảm lạnh, cảm cúm, bên trong khoang mũi và xoang sẽ sưng lên. Khi xoang bị sưng, các chất nhầy bắt đầu tích tụ bên trong, trở thành môi trường hoàn hảo để vi khuẩn phát triển và gây nhiễm trùng xoang. Lúc này, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy nhức đầu liên tục, sốt nhẹ và các triệu chứng khác của viêm xoang.

Ngoài ra, mắc các bệnh polyp mũi, dị ứng (thực phẩm, thời tiết)… cũng có thể là những nguyên nhân khiến bạn dễ bị viêm xoang trong mùa lạnh.

Cảm lạnh, cảm cúm có thể làm tăng nguy cơ viêm xoang

Bạn bị dị ứng

Nấm mốc, tiêu thụ nhiều rượu, bia, dị ứng một số thực phẩm và các mùi hương nhân tạo là những nguyên nhân gây dị ứng hàng đầu trong mùa Đông.

Vào dịp cuối năm, việc tiêu thụ nhiều rượu bia và thực phẩm trong những ngày lễ tết, năm mới… sẽ làm tăng cao nguy cơ dị ứng. Điều này khiến lớp niêm mạc bên trong mũi bị sưng lên, kích thích chảy nước mũi và gây đau đầu do viêm xoang.

Việc sử dụng các loại nến thơm, sáp thơm, vật dụng có chất tạo mùi nhân tạo trong những ngày trời lạnh cũng có thể gây kích ứng lớp niêm mạc trong mũi. Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ bị viêm xoang.

Một số lời khuyên giúp phòng ngừa viêm xoang trong ngày lạnh

Để phòng ngừa viêm xoang, bạn nên có biện pháp phòng ngừa cảm cúm, cảm lạnh. Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, giữ ấm cơ thể, uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây, rau xanh… sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa các bệnh đường hô hấp, trong đó có viêm xoang.

Kiểm soát dị ứng trong nhà, hạn chế sử dụng các loại sản phẩm có chất tạo mùi hương. Ngoài ra, hạn chế tiêu thụ quá nhiều rượu, bia, tránh các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng như trứng, sữa, hải sản…

Vệ sinh thảm, chăn, màn, gối… thường xuyên. Các vật dụng này có thể lưu trữ rất nhiều bụi bẩn và các chất gây dị ứng khác. Tốt hơn hết, bạn nên chịu khó hút bụi, giặt thảm và chăn màn thường xuyên hơn.

Cẩn thận với vật nuôi trong nhà, đặc biệt không nên cho thú cưng vào phòng ngủ. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng máy hút bụi thường xuyên để loại bỏ lông bám trên đồ đạc.

Phòng ngừa nấm mốc: Nấm mốc có thể sinh trưởng trên các loại cây cảnh, do đó bạn nên chú ý để chúng ở nơi khô ráo, có ánh nắng. 

Vi Bùi H+ (Theo Sinus-pro)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp