Viêm xoang khi thay đổi thời tiết khắc phục như thế nào?

Thay đổi thời tiết là cơn ác mộng đối với những người bị viêm xoang

Viêm xoang là gì, ảnh hưởng của viêm xoang đến sức khỏe?

7 tác nhân gây viêm xoang ngay trong căn nhà của bạn

Các bước xử trí đau đầu do viêm xoang

Các vị thuốc dân gian điều trị viêm xoang hiệu quả

Vì sao viêm xoang bùng phát khi thay đổi thời tiết?

Viêm xoang thường gây ra các triệu chứng khó chịu như: Nghẹt mũi hoặc sổ mũi với tình trạng chất nhầy khác nhau; Hắt hơi có thể kèm theo ho; Dịch mũi chảy từ mũi vào cổ họng; Ngáy và thở bằng miệng vào ban đêm (thường gặp ở trẻ em); Mũi và cổ họng sưng tấy…

Viêm xoang thường do điều kiện thời tiết lạnh và ẩm, cơ địa yếu hoặc có thể do dị ứng với một tác nhân nào đó trong môi trường như bụi khói, phấn hoa… Bệnh cũng có thể do bị vẹo vách ngăn làm bít tắc lỗ thông xoang.

Viêm xoang mạn tính cũng dễ dàng bùng phát khi thay đổi thời tiết vì khi nhiệt độ và độ ẩm không khí biến đổi liên tục, lớp niêm mạc mũi xoang sẽ dễ bị kích thích gây viêm long, phù nề, tăng tiết dịch tuyến nhầy, trong khi đó lông chuyển kém hoạt động sẽ không đẩy được hết các chất nhầy, bụi bặm và vi khuẩn ra ngoài.

Hơn nữa, sự biến động đột ngột của thời tiết còn làm sức đề kháng của cơ thể bị suy yếu và làm cho các virus gây bệnh lan truyền nhanh chóng hơn, khiến cho cơ thể không thể chống đỡ nổi dẫn tới viêm xoang.

Khắc phục viêm xoang khi thay đổi thời tiết thế nào?

 Tái khám bệnh ở chuyên khoa tai mũi họng để điều trị viêm xoang từ sớm

Để đối phó với viêm xoang khi thay đổi thời tiết, trước hết khi sắp đến lúc thời tiết chuyển mùa nên tái khám bệnh ở chuyên khoa tai mũi họng để điều trị trước khi mùa lạnh tới, nếu có tiền sử mắc các bệnh về đường hô hấp càng cần được khám bệnh sớm để ngăn chặn bệnh tái phát.

Cần tránh lạnh (tắm rửa bằng nước ấm), mặc ấm và giữ ấm cho toàn bộ cơ thể nhất là vùng cổ, ngực, ngay cả tay chân khi ra khỏi nhà. Cần giữ vệ sinh mũi họng bằng cách đánh răng hàng ngày (trước và sau khi ngủ dậy, sau khi ăn) và súc họng, miệng bằng nước muối loãng (nước muối sinh lý). Người mang răng giả cần vệ sinh bộ răng giả hàng tuần.

Mùa lạnh, chế độ ăn uống với người bị viêm xoang mạn tính cũng nên được lưu ý, không nên ăn, uống các thức ăn, nước uống đã lạnh, nguội. Hàng ngày nên uống nước ấm, hạn chế uống bia lạnh, nước giải khát lạnh, có đá. Nếu có điều kiện nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất là người đã có tuổi. Bên cạnh đó, nên tập hít thở không khí trong lành (tránh tập thể dục ở gần đường có nhiều xe cộ qua lại hoặc nơi đông người, nơi có nhiều khói, bụi…) ngày hai lần (sáng và chiều muộn) mỗi lần nên từ 20 - 30 phút.

Vào mùa lạnh, buổi sáng khi vừa tỉnh dậy hãy dùng hai tay xoa lên, xuống vùng mũi và miệng để làm ấm vùng mũi. Hít vào thở ra đều đặn và thực hiện động tác này trong vài ba phút.

Bạn có thể tìm mua các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa Nhàu và các thảo dược quý khác để hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng, vừa đảm bảo an toàn, không có tác dụng phụ, lại hiệu quả cao.
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp