Viêm tuyến giáp Hashimoto: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm tuyến giáp Hashimoto là bệnh viêm tuyến giáp phổ biến nhất

Bệnh suy giáp nên ăn gì?

4 cách tự nhiên giúp “đối phó” với suy giáp

Suy giáp: Không chỉ là căn bệnh của riêng nữ giới

2 món ăn bổ dưỡng cho người bị suy giáp

Viêm tuyến giáp Hashimoto là gì?

Nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm tuyến giáp Hashimoto là sự rối loạn hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Thông thường, hệ thống miễn dịch sẽ giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại, nhưng ở trường hợp này, hệ miễn dịch sẽ tự sản sinh ra những kháng thể tấn công vào các cơ quan, trong đó có tuyến giáp.

Viêm tuyến giáp Hashimoto (đặt tên theo vị bác sỹ người Nhật phát hiện ra căn bệnh này) ít được biết đến hơn so với bướu cổ đơn thuần và nhiễm độc giáp. Bệnh không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây suy giáp, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Viêm tuyến giáp Hashimoto có thể gây ra các biến chứng như: Bướu cổ, bệnh tim mạch, tâm - thần kinh, dị tật bẩm sinh cho trẻ (nếu mẹ mắc Hashimoto mà không được điều trị).

Triệu chứng của viêm tuyến giáp Hashimoto

Triệu chứng của viêm tuyến giáp Hashimoto không rõ ràng, một số dấu hiệu điển hình có thể kể đến như:

- Sưng ở cổ (bướu cổ)

- Tăng cân

- Mệt mỏi thường xuyên

- Thường xuyên thấy lạnh

- Đau khớp

- Kinh nguyệt bất thường

- Trầm cảm

- Tóc mỏng, dễ rụng

- Táo bón

- Mặt phù

- Giọng khản

Triệu chứng sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức độ hormone tuyến giáp. Nếu cơ thể có những dấu hiệu này, bạn cần sớm đi khám để biết chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

Điều trị viêm tuyến giáp Hashimoto

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà sử dụng phương pháp điều trị thích hợp. Nếu không bị thiếu hụt hormone tuyến giáp, bệnh nhân chưa cần điều trị, nhưng phải tái khám định kỳ để theo dõi sự tiến triển của bệnh. Đối với những bệnh nhân thiếu hụt hormone tuyến giáp (có suy giáp) sẽ được điều trị thay thế bằng hormone tổng hợp.

Để điều trị hiệu quả, người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của các bác sỹ. Bên cạnh đó, trong chế độ ăn uống hàng ngày, nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin A, D, iod, đồng, kẽm, selen, sắt.

Phương pháp điều trị Hashimoto tùy thuộc vào tình trạng bệnh

Ngoài ra, người bị Hashimoto nói riêng và bệnh tuyến giáp nói chung có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp điều hòa hệ miễn dịch, điều hòa hormone tuyến giáp. Một số sản phẩm chứa các loại dược liệu quý như hải tảo, cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem (cây sầu đâu, xoan Ấn Độ),... đã được chứng minh đạt hiệu quả cao trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý tuyến giáp, trong đó có viêm tuyến giáp Hashimoto.

Thụy Hà H+

Thực phẩm chức năng viên nén Ích Giáp Vương – Giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp

Thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương được sản xuất với các nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng. Thành phần chính là hải tảo kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magne... Ích Giáp Vương có tác dụng tăng cường sức khỏe tuyến giáp trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các bệnh tuyến giáp và các rối loạn tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp; Giúp duy trì hoạt động của tuyến giáp; Giúp làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp; Hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh tuyến giáp; Giúp điều hòa hàm lượng T3, T4 của tuyến giáp.
Những người có thể sử dụng sản phẩm này là: Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên; Những người mắc các rối loạn ở tuyến giáp như nhược giáp (bao gồm cả nhược giáp Hashimoto), cường giáp, bướu tuyến giáp. Hoặc những người phải tiếp xúc với các nguồn phóng xạ. Sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 - 6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1611/2013/XNQC-ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết