Viêm túi mật là gì, có nguy hiểm không?

Khi bị viêm túi mật, dịch mật sẽ không được lưu thông như bình thường

Người phụ nữ có hơn 2.000 viên sỏi mật do lối sống thiếu lành mạnh

Sỏi mật “thầm lặng” nguy hiểm như thế nào?

Dùng dầu olive, nước chanh có thực sự giúp thải bỏ sỏi mật?

Tập thể dục giúp phòng ngừa các bệnh túi mật như thế nào?

Viêm túi mật là gì?

Nhìn chung, viêm túi mật là tình trạng túi mật bị nhiễm trùng, chủ yếu do sỏi mật bị tắc trong ống dẫn mật. Điều này khiến dịch mật bị ứ lại, khiến túi mật căng lên, bị sưng và gây đau đớn.

Các triệu chứng viêm túi mật thường gặp nhất là đau bụng dữ dội ở vùng bụng trên, bên phải; Cơn đau lan xuống vai hoặc lưng; Buồn nôn, nôn mửa; Sốt, có thể đi kèm cảm giác ớn lạnh; Chướng bụng…

Viêm túi mật có nguy hiểm không?

Viêm túi mật cấp tính có thể gây ra các cơn đau bụng nghiêm trọng hơn

Viêm túi mật sẽ được chia thành 2 dạng, viêm túi mật mạn tính và viêm túi mật cấp tính. Tùy thuộc vào dạng viêm túi mật bạn gặp phải, mức độ nguy hiểm cũng sẽ khác nhau.

Viêm túi mật mạn tính là tình trạng túi mật bị sưng, tổn thương trong thời gian dài. Tuy nhiên, do viên sỏi mật bị tắc trong ống mật, viêm túi mật mạn tính có thể gây ra các cơn đau bụng lặp đi lặp lại. Các cơn đau chủ yếu diễn ra sau khi bạn ăn các món nhiều chất béo và sẽ tự hết sau một khoảng thời gian.

Viêm túi mật cấp tính cũng là tình trạng túi mật bị sưng, nhiễm trùng nhưng đi kèm với các cơn đau bụng dữ dội, đột ngột, có thể kéo dài tới hơn 6 tiếng. Nếu không điều trị kịp thời, viêm túi mật cấp tính có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

Các cơn đau bụng do viêm túi mật mạn tính thường ít nghiêm trọng hơn, không kéo dài như cơn đau do viêm túi mật cấp tính. Tuy nhiên, bạn vẫn cần cẩn thận với viêm túi mật mạn tính vì tình trạng này có thể khiến túi mật bị sẹo, khiến thành túi mật dày lên, giảm khả năng co bóp của túi mật.

Bị viêm túi mật, bạn nên điều trị sớm

Với những người chỉ bị viêm túi mật nhẹ, bạn vẫn cần thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn, dùng thuốc kháng sinh (nếu bị nhiễm trùng) và uống nhiều nước để giảm viêm.

Viêm túi mật nặng hơn, dù là cấp tính hay mạn tính, nếu không điều trị sớm sẽ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như hoại tử túi mật, viêm phúc mạc, rò mật vào ống tiêu hóa, nhiễm khuẩn huyết... Vì vậy, người bệnh cần được điều trị sớm bằng cách uống thuốc hòa tan sỏi mật hoặc thậm chí phẫu thuật cắt túi mật.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Everydayhealth) 

Giải pháp Đông y cho người viêm túi mật

Bên cạnh các phương pháp điều trị Tây y, nhiều nghiên cứu đã cho thấy, sử dụng các loại thảo dược Đông y cũng là một giải pháp hỗ trợ điều trị viêm túi mật an toàn và hiệu quả lâu dài.

Trong đó phải kể đến 8 loại thảo dược như: Uất kim, chi tử, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, sài hồ, hoàng bá, kim tiền thảo có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, phòng ngừa viêm túi mật và giảm các triệu chứng do viêm túi mật gây ra.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang (chứa 8 thảo dược quý) là giải pháp hỗ trợ điều trị sỏi mật hiệu quả, giúp giảm đau bụng, đầy trướng, khó tiêu; Bào mòn sỏi mật và phòng ngừa tái phát sỏi.

Đừng bỏ qua các triệu chứng cảnh báo bệnh túi mật, sỏi mật - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa