Viêm phế quản và viêm phổi khác nhau thế nào?

Nhận biết sự khác nhau giữa viêm phế quản và viêm phổi giúp bạn biết cách điều trị tốt hơn

Viêm phế quản ở trẻ em: Biện pháp khắc phục tại nhà

Trẻ bị viêm phế quản có cần dùng thuốc kháng sinh?

8 dấu hiệu cho thấy ho là do viêm phổi

Trẻ bị viêm phổi nên làm gì để nhanh khỏi, không tái phát?

Viêm phế quản

Bác sỹ William Schaffner - một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville (Mỹ) cho biết: Viêm phế quản và viêm phổi có sự khác biệt. Viêm phổi ảnh hưởng đến các túi khí trong phổi, trong khi viêm phế quản ảnh hưởng đến các ống phế quản - đường đưa không khí ra vào phổi. 

Hầu hết các trường hợp viêm phế quản là do virus. Bác sỹ, tiến sỹ Ephraim L. Tsalik - Phó giáo sư y khoa về các bệnh truyền nhiễm tại Duke Health ở Durham, Bắc Carolina (Mỹ) giải thích: Virus gây viêm phế quản tương tự như virus gây cảm lạnh. Triệu chứng nổi bật nhất của viêm phế quản là ho, có thể ho có đờm (chất nhầy trong hoặc có màu nhạt), sốt nhẹ, cảm thấy mệt mỏi và khó thở. 

Sự khác nhau giữa phế quản bình thường và phế quản bị viêm

Bệnh viêm phế quản thường kéo dài một tuần đến 10 ngày, nhưng ho có thể kéo dài hơn. Bởi vì viêm phế quản thường là do virus, nên điều trị bằng thuốc kháng sinh không có hiệu quả. 

Bạn có thể giảm một số triệu chứng bằng thuốc long đờm hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen. Dùng máy tạo độ ẩm trong phòng, uống trà hoặc nước ấm có pha chút mật ong cũng có thể làm dịu cơn ho. 

Viêm phổi

Không giống như viêm phế quản, viêm phổi chủ yếu là do vi khuẩn (mặc dù virus và nấm cũng có thể gây viêm phổi). Bác sỹ Schaffner giải thích, nhiễm trùng vượt qua các ống phế quản, xâm nhập vào các mô của phổi. Nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến 1 hoặc cả 2 lá phổi. 

Các triệu chứng viêm phổi có thể tương tự như viêm phế quản, nhưng cũng có những khác biệt. Các dấu hiệu viêm phổi gồm: Sốt cao, sụt cân (do giảm cảm giác thèm ăn), đau ngực. Ho có đờm màu xanh lá cây, màu vàng hoặc màu trắng, tùy thuộc vào loại nhiễm trùng. 

Hình ảnh viêm phổi: Các túi khí chứa đầy dịch

Nhìn chung, các triệu chứng viêm phổi kéo dài hơn viêm phế quản. Thuốc kháng sinh có thể giúp điều trị viêm phổi do vi khuẩn, nếu viêm phổi do virus thì cần dùng thuốc kháng virus. Nghỉ ngơi, uống đủ nước sẽ giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn. 

Hầu hết các trường hợp viêm phổi tự phát triển, không liên quan đến viêm phế quản, nhưng một số trường hợp có thể liên quan đến viêm phế quản. 

Tiêm vaccine phế cầu khuẩn là cách phòng bệnh viêm phổi tốt nhất. Vaccine này được khuyến cáo cho trẻ em dưới 2 tuổi, người trên 65 tuổi và những người mắc bệnh mạn tính.

Viêm phế quản và viêm phổi có lây không?

Viêm phế quản là do virus, nhưng viêm phế quản không phải là bệnh truyền nhiễm. Nói cách khác, một người có thể bị lây nhiễm virus, nó có thể gây cảm lạnh chứ không gây viêm phế quản.

Bạn có thể mang mầm bệnh viêm phổi (vi khuẩn phế cầu khuẩn) trong cổ họng mà không bị bệnh. Tuy nhiên, bạn có thể truyền vi khuẩn này cho người khác thông qua những cái ôm và nụ hôn. Tuy nhiên, cũng giống như viêm phế quản, nó không khiến bạn bị viêm phổi sau khi tiếp xúc với vi khuẩn. 

Nếu bạn bị sốt cao, khó thở hoặc ho ra đờm đặc hoặc máu, hãy đến gặp bác sỹ ngay. Bác sỹ sẽ yêu cầu chụp X-quang ngực để giúp xác định xem bạn có bị viêm phế quản hay viêm phổi hay không.

Vân Anh H+ (Theo health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp