Viêm màng não: Căn bệnh có thể gây tử vong cần lưu ý

Viêm màng mão là căn bệnh ảnh hưởng tới hơn 1 triệu người trên thế giới mỗi năm

Viêm màng não vì ăn ốc tái chanh

Chế biến ốc bươu vàng thế nào cho ngon để không bị viêm màng não?

Sữa mẹ giúp ngừa viêm màng não ở trẻ sơ sinh

8 dấu hiệu nhận biết bệnh viêm màng não không nên bỏ qua

Viêm màng não là gì?

Viêm màng não là một bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng tới màng não - lớp màng bảo vệ não và tủy sống. Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ra viêm màng não: Viêm màng não do nấm thường khá hiếm gặp và thường xảy ra ở những người có hệ miễn dịch yếu; Viêm màng não do virus thường ít nghiêm trọng và đa số người bệnh có thể tự bình phục; Viêm màng não do vi khuẩn có thể gây chết người và dễ lây nhiễm giữa những người hay tiếp xúc gần gũi.

Mỗi dạng viêm màng não khác nhau lại có cách điều trị khác nhau.

Triệu chứng viêm màng não

Trong giai đoạn đầu của viêm màng não ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên, các triệu chứng bệnh có thể giống như triệu chứng cảm lạnh thông thường. Ngoài ra, các triệu chứng viêm màng não có thể phát triển nhanh trong vòng một vài giờ, bao gồm các dấu hiệu sau:

Các dấu hiệu bệnh viêm màng não

Ai có nguy cơ mắc viêm màng não?

Viêm màng não có thể ảnh hưởng tới mọi lứa tuổi nhưng thường tập trung ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi. Thanh thiếu niên cũng có nguy cơ mắc bệnh cao thứ 2, sau trẻ nhỏ.

Viêm màng não cũng có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ sau khi được chẩn đoán, thường rơi vào những người trên 65 tuổi.

Những đối tượng trên thường có hệ miễn dịch yếu, cộng thêm việc không được tiêm phòng đầy đủ khiến cho nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Biện pháp phòng ngừa viêm màng não

Tăng cường hệ miễn dịch: Duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh bằng cách tập thể dục thường xuyên, chế độ dinh dưỡng lành mạnh và ngủ đủ giấc.

Thực hành vệ sinh tốt: Không chia sẻ các đồ dùng cá nhân như đổ ăn, đồ uống, son môi, bàn chải đánh răng… với người khác. Khi cần ho hoặc hắt hơi, hãy che miệng và mũi để không làm ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Rửa tay thường xuyên: Rửa tay kỹ giúp ngăn ngừa sự lây lan của các vi khuẩn gây bệnh. Phụ huynh nên dạy trẻ rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, ở những nơi công cộng và sau khi chơi với động vật.

Tiêm phòng: Một số dạng viêm màng não do vi khuẩn có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm vaccine phòng bệnh. Ngoài ra, tiêm phòng sởi, quai bị, thủy đậu… cũng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh có thể dẫn đến viêm màng não.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh