Viêm khớp dạng thấp ở mẹ làm tăng nguy cơ mắc bệnh động kinh cho con

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, đặc trưng bởi tình trạng viêm ở các khớp

5 quan điểm sai lầm về bệnh viêm khớp vẩy nến

10 cách giảm đau cho bệnh nhân viêm khớp trong ngày lạnh

Nọc ong có thể giúp giảm viêm khớp?

5 yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh viêm khớp ở người trẻ

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, đặc trưng bởi tình trạng viêm ở các khớp. Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến khoảng 1,3% dân số trên toàn thế giới, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Trong khi không có thuốc điều trị dứt điểm viêm khớp dạng thấp, một nghiên cứu cho thấy 75% những người bị viêm khớp dạng thấp có thể thuyên giảm triệu chứng trong vòng 5 năm đầu tiên sau chẩn đoán.

Nghiên cứu mới được dẫn đầu bởi TS. Ane Lilleore Rom, đến từ Đại học Copenhagen ở Đan Mạch đã xem xét mối liên hệ giữa các bà mẹ được chẩn đoán viêm khớp dạng thấp và tỷ lệ mắc bệnh động kinh (một tình trạng rối loạn thần kinh có liên quan đến sự gia tăng hoạt động điện trong não) cho con của họ.

Các tác giả đã xem xét hồ sơ bệnh án của gần 2 triệu trẻ em sinh ra tại Đan Mạch từ năm 1977 - 2008. Những đứa trẻ được theo dõi trung bình trong khoảng thời gian 16 năm. Chẩn đoán viêm khớp dạng thấp và bệnh động kinh được thực hiện bởi Bệnh viện Registry (Đan Mạch). Vào thời gian nghiên cứu, có 31.491 trẻ em (1,6%) được chẩn đoán động kinh. Trong số này, có 13.511 trẻ em có mẹ bị viêm khớp dạng thấp.

Với những đứa trẻ có mẹ bị viêm khớp dạng thấp, nguy cơ phát triển bệnh động kinh đã cao hơn 90% so với những trẻ có mẹ không mắc bệnh. Những đứa trẻ có mẹ được chẩn đoán viêm khớp dạng thấp sau khi sinh cũng có nguy cơ cao hơn 30% phát triển bệnh động kinh so với các bà mẹ không mắc viêm khớp dạng thấp sau khi sinh.

Kết quả không thay đổi sau khi các nhà nghiên cứu xem xét các yếu tố khác, chẳng hạn như trọng lượng sơ sinh của trẻ, tuổi của người mẹ khi sinh, những bà mẹ được chẩn đoán mắc bệnh động kinh...

Nghiên cứu không tìm thấy nguy cơ động kinh ở con nếu có bố bị viêm khớp dạng thấp.  

TS. Ane Lilleore Rom cho biết, những thay đổi trong môi trường sống của thai nhi có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh động kinh. Mặc dù nguyên nhân vẫn chưa được tìm ra, nhưng nó có thể liên quan đến việc sản xuất các kháng thể ở người mẹ.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Neurology.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh