Viêm khớp dạng thấp dễ nhầm lẫn với những căn bệnh nào?

Viêm khớp dạng thấp khiến bệnh nhân đau đớn khi vận động

Tiêm vàng có điều trị được viêm khớp dạng thấp?

5 cách tự nhiên giúp giảm đau do viêm khớp

Thuốc điều trị bệnh gout không có hiệu quả, có nên ngừng uống?

11 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị lupus ban đỏ

Bệnh viêm khớp vảy nến

Rất khó để phân biệt viêm khớp vảy nến với viêm khớp dạng thấp nếu người bệnh không có phát ban. Tuy nhiên, bạn có thể phân biệt 2 bệnh trên dựa vào các yếu tố sau:

- Viêm khớp dạng thấp là bệnh viêm đối xứng (tổn thương đến các khớp ở cả hai bên cơ thể), trong khi viêm khớp vẩy nến có xu hướng viêm bất đối xứng và gây tổn thương da.

- Ở viêm khớp dạng thấp, tình trạng sưng thường xảy ra tuyến các khớp, trong khi viêm khớp vẩy nến thường sưng ở ngón tay và ngón chân.

 Viêm khớp vảy nến là tình trạng viêm khớp có liên quan với bệnh vảy nến

Lupus 

Bệnh lupus ban đỏ có thể ảnh hưởng đến hệ thống các khớp xương trong cơ thể gây đau khớp xương. Tuy nhiên, bệnh lupus chỉ ảnh hưởng đến các khớp ở một bên, trong khi viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đều cả 2 bên.

Xơ cứng bì

Viêm khớp dạng thấp và xơ cứng bì thường có triệu chứng tương tự nhau là đau khớp. Tuy nhiên người bị xơ cứng bì thường kèm theo triệu chứng da chuyển màu, lâu dần da ngón tay khô cứng, dày lên.

 Bệnh xơ cứng bì là bệnh tự miễn và thường gặp ở phụ nữ

Viêm mạch

Viêm mạch là tình trạng viêm các mạch máu. Viêm mạch gây ra những thay đổi trong thành của các mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, thu hẹp và sẹo. Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm mạch khác nhau tùy thuộc vào mạch máu và hậu quả, hệ thống cơ quan bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, dấu hiệu và triệu chứng chung của viêm mạch bao gồm: Sốt, mệt mỏi, giảm cân, đau cơ và khớp, mất cảm giác ngon miệng.

Bệnh gout

Do cùng có triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp nên nhiều bệnh nhân dễ nhầm viêm khớp dạng thấp với Bệnh gout. Tuy nhiên, bệnh gout và viêm khớp khác nhau là bệnh gout có biểu hiện đau dữ dội, kéo dài khoảng 3 - 5 ngày. Trong khi đó, bệnh viêm khớp dạng thấp thì cường độ đau nhẹ hơn nhưng bệnh hay tái đi tái lại.

Khi bị gout người bệnh thường bị đau dữ dội và kéo dài trong khoảng 3 - 5 ngày

Hội chứng Sjogren

Hội chứng Sjogren là một bệnh tự miễn toàn thân trong đó các tế bào miễn dịch tấn công và phá hủy các tuyến ngoại tiết sản xuất nước mắt và nước bọt, gây khô mắt và khô miệng. Khi mắc hội chứng Sjogren, người bệnh cũng có thể bị đau khớp. Ngoài ra, nhiều người mắc hội chứng Sjogren bị viêm khớp dạng thấp. Để phân biệt 2 bệnh này, người bệnh phải đến bệnh viện và làm các xét nghiệm chuyên biệt.

Đau cơ xơ hóa

Fibromyalgia hay đau cơ xơ hóa là tình trạng đau mạn tính trong cơ bắp, gân và khớp. Triệu chứng thường kèm theo là mất ngủ, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm, rối loạn chức năng đường ruột. Đau cơ xơ hóa cũng gây đau xương khớp nhưng nó không gây ra tình trạng viêm ở khớp xương, cơ bắp hay các mô khác.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp