Vì sao phụ nữ dễ bị trầm cảm sau sinh?

Trầm cảm sau sinh là vấn đề hết sức nguy hiểm ở phụ nữ

Tại sao bà bầu thèm ăn đá lạnh khi mang thai?

Khi nào bà bầu không nên tập thể dục?

Bà bầu ăn me: Lợi cho cả mẹ và con

Bà bầu cần làm gì để thai nhi khỏe mạnh hơn?

Hormone

Các kích thích tố trong cơ thể người phụ nữ thay đổi mạnh vào thời kỳ mang thai và sau sinh. Chính sự thay đổi về nồng độ hormone có thể làm thay đổi tâm trạng của phụ nữ và dẫn tới trầm cảm sau sinh. Những cảm giác buồn bã, lo lắng và kiệt sức có thể khiến bạn khó có thể chăm sóc bản thân mình và cả đứa con nhỏ. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực, thậm chí là làm hại cả bản thân mình và em bé. Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị trầm cảm sau sinh, bạn nên nói chuyện với bác sỹ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khoẻ tâm thần.

Mệt mỏi

Việc chăm sóc con nhỏ khiến bạn bị mất ngủ liên tục. Thiếu ngủ lâu ngày cũng dễ gây trầm cảm. Do đó, phụ nữ sau sinh cần được nghỉ ngơi đầy đủ, có người hỗ trợ việc chăm sóc con cái để giảm cảm giác mệt mỏi.

Căng thẳng

Trẻ quấy nhiễu, khóc lóc không ngừng cũng có thể khiến bạn bị căng thẳng liên tục. Trong giai đoạn này, ngoài việc được nghỉ ngơi đầy đủ, bạn cũng nên thư giãn bằng cách nghe nhạc, thiền định hoặc tập yoga... để làm giảm căng thẳng.

Thay đổi cơ thể

Thay đổi cơ thể khiến bà bầu tự ti, dẫn tới trầm cảm

Ngoài sự biến động về hormone, cơ thể người phụ nữ cũng có nhiều thay đổi: Những vết rạn da, ngực chảy xệ, tăng cân... khiến phụ nữ có cảm giác tự ti. Điều này cũng chính là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới trầm cảm sau sinh.

Lo lắng

Không có kinh nghiệm trong việc chăm sóc em bé có thể khiến phụ nữ sau sinh lo lắng, lâu dần cũng dễ sinh trầm cảm. Lúc này, những lời chia sẻ, động viên và hỗ trợ của người thân có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Tài chính

Việc chăm sóc con cái tiêu tốn rất nhiều tiền của, từ việc mua thức ăn, đồ chơi, quần áo, cho đến chi phí giáo dục... Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ khiến bạn bị áp lực. Vấn đề sẽ càng trở nên trầm trọng hơn nếu bạn là một người mẹ đơn thân và không có sự trợ cấp từ người khác. Áp lực về tài chính cũng có thể dẫn tới trầm cảm sau sinh.

Do đó, trước khi lên kế hoạch có con, bạn nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tài chính để đảm bảo em bé sinh ra được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp