Vì sao người bị viêm ruột nên hạn chế ăn đồ chiên rán?

Nên hạn chế ăn đồ chiên rán để bảo vệ sức khỏe

Muốn khỏe cần dùng đúng các loại dầu ăn!

5 loại dầu ăn tốt nhất bạn nên dùng khi nấu ăn

Infographic: Bạn đã biết chọn dầu ăn lành mạnh, phù hợp cho từng món ăn?

Dầu ăn có thể gây mất trí nhớ và gây tăng cân

Trong nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học tới từ Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ), ở những con chuột bị viêm ruột kết được ăn dầu chiên, các khối u đã tăng cường sự tăng trưởng và làm rò rỉ ruột, lây lan vi khuẩn hoặc các sản phẩm độc hại của vi khuẩn vào máu. Thuật ngữ dầu chiên (frying oil) có thể được sử dụng để chỉ các loại dầu được dùng một lượng nhỏ để xào nấu, hoặc với số lượng lớn để chiên rán.

Tác giả chính của nghiên cứu là Jianan Zhang cho hay những người bị viêm hoặc ung thư ruột kết nên tìm hiểu nghiên cứu này

Guodong Zhang, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu, nhấn mạnh rằng: “Thông điệp của chúng tôi không phải là sử dụng dầu chiên có thể gây ung thư”.

Thay vào đó, nghiên cứu mới cho thấy rằng ăn thực phẩm chiên rán có thể làm tình trạng ruột kết của người ăn trở nên nặng hơn. Bởi lẽ, nhiều người mắc các vấn đề về ruột kết vẫn tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh và thực phẩm chiên rán.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thử nghiệm một mẫu dầu canola được sử dụng trong thực tế để làm chả viên falafel (một món ăn khai vị rất phổ biến tại Mỹ). Dầu này được dùng trong nồi chiên ngập dầu ở nhiệt độ 325°F (tương đương hơn 162°C) tại một quán ăn tại Amherst (Massachusetts, Mỹ). Dầu canola là dầu thực vật được tiêu thụ nhiều thứ ba trên thế giới.

Eric Decker, người tham gia nghiên cứu này, đã phân tích và mô tả các cấu hình acid béo, mức độ acid béo tự do và tình trạng oxy hóa trong loại dầu nói trên.

Kết quả là tình trạng viêm ruột kết, tăng trưởng khối u ruột kết và rò rỉ ruột trở nên nặng hơn ở những con chuột ăn thực phẩm chiên trong dầu chiên. Đặc biệt, các kích thước khối u ở những con chuột này tăng gấp đôi so với nhóm so sánh.

Để kiểm tra giả thuyết rằng quá trình oxy hóa acid béo không bão hòa đa (xảy ra khi dầu được đun nóng) là yếu tố gây viêm, các nhà khoa học đã phân lập các hợp chất phân cực từ dầu chiên và cho chuột ăn. Kết quả cuối cùng vẫn tương đồng với nghiên cứu trước đó, cho thấy các hợp chất phân cực làm trung gian cho các hiệu ứng viêm.

Trong khi cần nhiều nghiên cứu hơn, các nhà khoa học hy vọng rằng người tiêu dùng nên hiểu hơn về tác động của dầu chiên cho sức khỏe. Các hướng dẫn chế độ ăn uống và các chính sách y tế công cộng của Chính phủ cũng nên quan tâm tới vấn đề này.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa