Ung thư tim: Tại sao hiếm gặp?

Tại sao ung thư lại tập trung chủ yếu tại một số bộ phận cơ thể nhiều hơn so với nơi khác?

Tại Nhật: Khởi kiện nhà sản xuất vaccine ngừa ung thư cổ tử cung

Chiều dài ngón tay cảnh báo nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Bố mẹ sốc vì bé 5 tuổi suýt bị ung thư vì "lây" từ ông ngoại

Phụ nữ thừa cân có nguy cơ mắc 10 loại ung thư

Một giả thuyết thú vị được đặt ra cho câu hỏi chưa từng được đề cập này: Đó là do chọn lọc tự nhiên.
Giả thuyết này cho rằng chọn lọc tự nhiên lựa chọn giúp bảo vệ chống lại ung thư cho các bộ phận nhỏ, có vai trò quan trọng với sự sống của con người và sinh sản mạnh mẽ hơn cơ quan khác. Các cơ quan khác có kích thước lớn hơn hoặc thành cặp có nguy cơ tập trung nhiều khối u hơn, trong khi các bộ phận cơ quan nhỏ và quan trọng như tuyến tụy hay quả tim, chỉ xuất hiện một vài khối u. Vì thế, các bộ phận nhỏ quan trọng sẽ chống ung thư tốt hơn các cơ quan khác như hai quả thận. 
Cơ thể chúng ta có thể có một phương pháp tự nhiên để bảo vệ các cơ quan quan trọng chống lại ung thư
Ông Frederic Thomas, nhà sinh vật học tiến hóa tại Trung tâm nghiên cứu Sinh thái học và Tiến hóa ung thư tại Pháp và đồng tác giả nghiên cứu, cho tạp chí Medical Daily biết, “Hầu hết các cuộc điều tra phân tích sự khác biệt về độ thương tổn của các cơ quan nội tạng với căn bệnh ung thư đều tập trung vào sự khác biệt giữa nguyên nhân bên trong và bên ngoài. Chúng tôi tiến xa hơn với giả thuyết rằng áp lực lựa chọn tiến hóa để giúp ức chế ung thư được phân bố không đều ở các cơ quan nội tạng, dựa trên vai trò của cơ quan đó đến sự tồn tại của cơ thể và theo sự phù hợp với thuyết Darwin”. Theo tạp chí này, các nhà sinh vật học nghiên cứu ung thư nên bắt đầu coi các cơ quan nội tạng như những hòn đảo đặc thù với điều kiện môi trường riêng biệt – mỗi nơi có nồng độ oxy, acid và nước riêng. Sử dụng mô hình này sẽ dễ dàng hơn để hiểu được làm cách nào sự tồn tại của các tế bào ung thư lại phụ thuộc vào điều kiện môi trường tại cơ quan mà chúng xuất hiện.
Ông Thomas cho biết, nhóm của ông đã bắt đầu thử nghiệm giả thuyết này trên chuột để kiểm tra mức độ lan tràn ung thư tại các cơ quan khác nhau trên cơ thể chuột. Kết quả sẽ được công bố vào năm sau có thể giúp chúng ta có thêm hiểu biết để chữa trị các chứng ung thư nhất định.
Ông cho hay, “Nếu chúng tôi đi đúng hướng, điều đó có nghĩa rằng một số cơ quan có “bí mật” để phòng chống ung thư. Bằng cách tương tự chúng ta quan sát được ở các loài động vật (như chuột chũi không bị mắc ung thư trong khi các loại chuột khác mắc nhiều loại ung thư) và cố gắng tìm hiểu nguyên nhân, trong tương lai sẽ rất hứa hẹn có thêm hiểu biết về nguyên nhân sâu xa đằng sau khác biệt trong độ thương tổn của các cơ quan nội tạng khác nhau với ung thư”.
Thu Trang (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư