Muốn giảm nguy cơ ung thư vú, hãy làm vườn!

Phụ nữ làm vườn có thể giảm nguy cơ ung thư vú

Muốn vòng 1 căng tròn nên bổ sung vitamin gì?

8 nguyên nhân đau ngực ở phụ nữ không phải ung thư vú

Thuốc nhuộm tóc và thuốc duỗi tóc làm tăng nguy cơ ung thư vú

Chỉ một nửa ly rượu mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú

Dưới đây là những lợi ích của việc làm vườn với sức khỏe, theo Curejoy:

1. Giảm stress

Khi bị stress, cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng lớn cortisol còn gọi là hormone stress, có khả năng tác động tới hệ miễn dịch và quá trình trao đổi chất của cơ thể. Thậm chí, nó còn có thể làm tăng nguy cơ khiến các bệnh ung thư phát triển.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Sức khỏe (Anh), làm vườn khoảng 30 phút/ngày có thể làm giảm đáng kể tình trạng căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần của một người. Do đó, nó cũng giúp làm giảm nguy cơ dẫn tới ung thư vúphụ nữ.

2. Làm vườn thúc đẩy hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất đã được chứng minh có thể làm giảm tới 12% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Thậm chí điều này còn cao hơn ở những phụ nữ mãn kinh.

Các hoạt động nhẹ nhàng khi làm vườn cũng có tác động tương tự như khi bạn tập thể dục. Thường xuyên làm vườn có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường khả năng chống viêm của cơ thể giúp bạn khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, nó còn làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể, một trong những hormone có liên quan tới sự phát triển của ung thư vú.

3. Cải thiện thói quen ăn uống

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng có thể ảnh hưởng tới nguy cơ phát triển ung thư vú. Thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm có chứa chất bảo quản, hàm lượng đường và muối cao sẽ làm tăng nguy cơ khiến bạn gặp phải các vấn đề sức khỏe. Ngược lại, một chế độ ăn nhiều các loại rau xanh, thực phẩm hữu cơ… chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa lại có thể tăng cường sức khỏe và phòng chống ung thư.

Với việc làm vườn, bạn có thể tự trồng các loại rau, quả theo sở thích và mục đích của mình. Điều này có thể giúp bạn kiểm soát được chất lượng thực phẩm ăn hàng ngày, giảm việc phơi nhiễm với các chất bảo quản và thuốc bảo vệ thực vật có trong thực phẩm trên thị trường. Nhờ đó, việc ăn uống của bạn có thể sẽ trở nên lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn.

Nên lưu ý gì khi làm vườn?

Nếu bạn có tiền sử bị viêm khớp, thấp khớp, các vấn đề về lưng hay bị thương, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ xem bạn có nên làm vườn hay không. Tùy vào tình trạng của bạn, bác sỹ sẽ đưa ra những lời khuyên phù hợp. Ngoài ra, khi thời tiết nóng, hãy chú ý uống nước và nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh đó, đừng quên đội mũ, đeo kính râm và sử dụng kem chống nắng. Một số dụng cụ làm vườn cũng khá sắc nhọn vì vậy bạn cũng cần cẩn thận khi sử dụng chúng.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư