Bệnh vảy nến ảnh hưởng đến phổi như thế nào?

Vảy nến có thể dẫn đến các bệnh về phổi

3 lưu ý giúp cải thiện triệu chứng vảy nến

3 nhóm thực phẩm người bị vảy nến nên tránh xa

Các phương pháp điều trị vảy nến cho người cao tuổi

Người bị vảy nến nên kiêng ăn gì?

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Vảy nến làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Tình trạng viêm do vảy nến gây ra không chỉ ảnh hưởng đến da. Một nghiên cứu trên Tạp chí Da liễu Anh đã chứng minh tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ở những người bị vảy nến cao hơn đáng kể so với những người không gặp vấn đề gì ở da. Một nghiên cứu khác của Đài Loan đã chỉ ra nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thậm chí còn cao hơn ở nam giới và những người bị vảy nến trên 50 tuổi.

Viêm phổi kẽ

Bệnh viêm phổi kẽ có nguy cơ tử vong cao

Những người bị vảy nến sử dụng thuốc ức chế hoại tử khối u alpha (TNF- alpha) có nguy cơ bị viêm phổi kẽ. Viêm phổi kẽ mặc dù là một tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nguy cơ tử vong rất cao. Điều này là do TNF- alpha có rất nhiều tác dụng phụ như tăng nguy cơ mắc bệnh về máu, gây viêm nhiễm… Vì thế, thuốc ức chế hoại tử khối u alpha chỉ được sử dụng như phương pháp điều trị sau cùng.

Bệnh sarcoidosis

Bệnh sarcoidosis phổi là một bệnh viêm nhiễm do sự phát triển của các tế bào viêm hoặc khối u trong phổi và đường dẫn khí. Các nhà khoa học tin rằng bệnh vảy nến và sarcoidosis thường xuyên cùng tồn tại trên một cá nhân do có sự tương đồng về những điều kiện gây bệnh.

Các nguy cơ khác

Hút thuốc

Các chất độc hại trong thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh vảy nến hoặc khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về phổi như phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phổi, sarcoidosis.

Di truyền học

Bệnh vảy nến hay bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có tính chất di truyền nhưng chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ. Bạn nên theo dõi sức khỏe và đến gặp bác sỹ nếu trong gia đình có người mắc các bệnh trên.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu