Điều gì có thể xảy ra với cơ thể khi trời trở lạnh?

Bạn có biết vào mùa Đông, mắt sẽ dễ bị khô hơn do gió lạnh?

Những thực phẩm giúp bạn giữ ấm cơ thể trong mùa Đông lạnh

Làm gì để giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch trong mùa Đông?

4 nguyên nhân khiến làn da bị lão hóa nhanh hơn vào mùa Đông

7 loại dị ứng thường gặp vào mùa Đông

Bạn có biết điều gì xảy ra với cơ thể khi trời trở lạnh? Một vài điều dưới đây có thể khiến bạn cảm thấy ngạc nhiên:

Bạn liếm môi nhiều hơn

Thời tiết hanh khô, gió lạnh có thể khiến môi dễ bị khô. Đây là lý do khiến bạn liếm môi nhiều hơn trong những ngày mùa Đông. Tuy nhiên, trên thực tế, thói quen này không mang lại lợi ích gì cho bạn. Nước bọt có thể bay hơi khá nhanh. Thêm vào đó, một vài enzyme trong nước bọt không thể bay hơi và sẽ bám trên da của bạn, gây ra cảm giác khó chịu. Tốt hơn hết, hãy thoa son dưỡng ẩm để giữ đôi môi không bị khô, nứt nẻ.

Dễ bị đau buốt răng

Không khí lạnh mùa Đông có thể khiến những người có răng nhạy cảm, người mắc các bệnh răng miệng (như bệnh nha chu)… thường xuyên cảm thấy đau buốt.

Nồng độ đường huyết tăng cao hơn

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể khi trời trở lạnh: Đường huyết tăng cao hơn!

Nhiều bác sỹ nội tiết cảnh báo, những người bệnh đái tháo đường nên đặc biệt cẩn thận trong những ngày trời lạnh. Vào mùa Đông, cơ thể có thể giải phóng nhiều hormone căng thẳng như cortisol, làm trầm trọng thêm tình trạng kháng insulin. Đây là lý do bạn nên kiểm tra đường huyết thường xuyên hơn trong những ngày trời lạnh để đảm bảo mình vẫn kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường.

Cơ thể sẽ sản sinh nhiều mỡ nâu

Khác với mỡ trắng - thủ phạm gây thừa cân và béo phì, mỡ nâu là loại chất béo có ích hơn, giúp đốt cháy calorie và giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh. Bạn có thể tăng lượng mỡ nâu trong cơ thể bằng cách tập thể dục, ngủ đủ giấc, ăn nhiều táo (cả vỏ).

Bị đau nửa đầu thường xuyên

Mùa Đông, nhiều người có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Điều này có thể khiến bạn bị thiếu vitamin D. Thiếu vitamin D, không uống đủ nước là những nguyên nhân có thể kích hoạt cơn đau nửa đầu.

Ngoài ra, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi đi từ ngoài trời lạnh vào nhà cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn thấy đau đầu.

Dễ bị đau cơ bắp

Thời tiết lạnh có thể làm giảm lưu thông máu, khiến cơ bắp bị cứng lại. Do đó, nếu không khởi động kỹ đã bắt đầu vận động mạnh, có nguy cơ bạn sẽ bị đau, tổn thương cơ bắp.

Tình trạng viêm khớp trở nên trầm trọng hơn

Dù nhiều người nghĩ rằng thời tiết lạnh là nguyên nhân khiến bệnh viêm khớp trở nặng vào mùa Đông, nhưng lý do thực sự là do thay đổi áp suất khí quyển. Để khắc phục tình trạng này, người bệnh viêm khớp nên cố gắng tập các bài tập tăng cường khả năng chuyển động, tăng sức bền cho cơ thể.

Dễ hình thành nếp nhăn trên da

Thời tiết hanh khô, tình trạng giảm lưu thông máu, giảm quá trình tái tạo tế bào… là những nguyên nhân khiến da khô và dễ hình thành nếp nhăn hơn vào mùa lạnh.

Mắt dễ bị khô hơn

Thông thường, mắt của bạn sẽ được bao phủ bởi một màng nước mắt mỏng. Điều này giúp bạn có thể nhìn rõ ràng hơn, bảo vệ mắt khỏi nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, tiếp xúc với không khí hanh khô, gió lạnh trong mùa Đông có thể ảnh hưởng xấu tới lớp màng này, khiến mắt dễ bị khô. 

Vi Bùi H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp