Vai trò của xét nghiệm nước tiểu với bệnh đái tháo đường

Xét nghiệm nước tiểu hỗ trợ việc chẩn đoán và theo dõi bệnh đái tháo đường

Bạn biết gì về bệnh thận đái tháo đường?

Lợi ích của dầu gan cá tuyết đối với người đái tháo đường

Dầu dừa làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2?

Acid béo omega-6 giúp giảm nguy cơ đái tháo đường type 2?

Glucose

Glucose là nguồn cung cấp năng lượng chính để các tế bào có thể hoạt động. Chúng được cơ thể hấp thụ thông qua thức ăn, nước uống. Nếu trong mẫu nước tiểu có sự hiện diện của glucose, điều này có thể là bạn đã mắc bệnh đái tháo đường, mặc dù nó cũng có thể do các điều kiện khác. Ví dụ, những phụ nữ đang mang thai cũng có thể có glucose trong nước tiểu của họ.

Bởi vậy, nếu xét nghiệm nước tiểu tìm thấy glucose, bác sỹ sẽ đề nghị thực hiện xét nghiệm máu HbA1c (hay A1c) nhằm chắc chắn bạn có đang thực sự mắc bệnh đái tháo đường hay không. Xét nghiệm kiểm tra độ dung nạp glucose (GTT) cũng có thể được yêu cầu nhằm đánh giá khả năng xử lý glucose của cơ thể.

Ketone

Ketone là chất hóa học mà cơ thể sản xuất khi có sự thiếu hụt insulin – một hormone giúp điều chỉnh nồng độ đường huyết - trong máu. Nói cách khác, nó là một sản phẩm phụ được sản xuất khi cơ thể bắt đầu phá vỡ chất béo để tạo ra năng lượng thay vì sử dụng glucose.

Sự hiện diện của ketone trong mẫu nước tiểu ở những người mắc bệnh đái tháo đường có thể cho thấy việc quản lý bệnh kém hiệu quả. Trường hợp nồng độ ketone trong nước tiểu rất cao, người bệnh có thể đã mắc phải chứng nhiễm toan xeton do bệnh đái tháo đường (DKA). Đây là một biến chứng cần được điều trị khẩn cấp bởi nó có thể đe dọa mạng sống.

Protein

Sự hiện diện của protein trong nước tiểu có thể chỉ ra chức năng thận của người bệnh đang có vấn đề hoặc đường tiểu bị nhiễm trùng.

Xét nghiệm nước tiểu được thực hiện như thế nào?

Để tiến hành xét nghiệm nước tiểu, nhân viên y tế sẽ cung cấp cho bạn một lọ đựng nước tiểu. Bạn đi tiểu bình thường, đến giữa đợt đi tiểu thì mới hứng nước tiểu vào trong lọ. Điều này giúp kết quả phân tích mẫu nước tiểu chính xác nhất. Mẫu nước tiểu được lấy đầy ¾ lọ và đóng nắp thật chặt. Nhanh chóng đưa mẫu nước tiểu cho nhân viên y tế hoặc đặt nó vào khu vực theo yêu cầu.

Tại phòng xét nghiệm, các bác sỹ sẽ nhúng que thử vào mẫu nước tiểu. Que thử này sẽ thay đổi màu sắc tùy theo mức độ của các chất khác nhau trong nước tiểu. Màu sắc trên que thử sẽ được so sánh với biểu đồ màu để xác định nồng độ glucose, ketone và protein.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
*Thực phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết