Vai trò của muối mật trong cơ thể là gì?

Muối mật có nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó có ngăn ngừa hình thành sỏi mật

Sỏi mật và sỏi thận có gì khác biệt?

Phẫu thuật cắt túi mật: Đa số trường hợp là do sỏi mật

Những thực phẩm giúp phòng ngừa sỏi mật bạn nên ăn hàng ngày

7 cách tự nhiên giúp giảm đau túi mật cho người bệnh túi mật

Dưới đây là 8 lợi ích của muối mật trong dịch mật:

Loại bỏ cholesterol và các hợp chất độc hại khác

Muối mật vừa có khả năng tan trong nước, vừa có khả năng tan trong chất béo. Điều này cho phép chúng liên kết với chất béo, dầu, sau đó nhũ hóa chúng trong ruột để giúp các enzyme lipase có thể phá vỡ các phân tử chất béo và cơ thể chúng ta sẽ hấp thu chất béo dễ hơn.

Nói cách khác, muối mật đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa cholesterol và giúp loại bỏ các chất độc hại thông qua quá trình tiêu hóa. Khoảng 500mg cholesterol có thể được chuyển hóa thành các acid mật và lượng dư thừa sẽ được loại bỏ qua đường tiêu hóa hàng ngày.

Muối mật giúp loại bỏ cholesterol, phòng ngừa sỏi cholesterol trong túi mật

Hỗ trợ quá trình hấp thụ chất béo và các chất dinh dưỡng

Như đã nói ở trên, muối mật có tham gia vào quá trình hòa tan chất béo, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các loại chất béo lành mạnh cũng như các vi chất tan trong chất béo (như vitamin A, E, D, K, magie, sắt và calci).

Chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng

Muối mật cũng có khả năng chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng huyết, bệnh vẩy nến, bệnh Herpes… Dịch mật có thể hoạt động như một loại “chất tẩy rửa”, giúp giải độc và bảo vệ cơ thể khỏi các virus lớn có cấu trúc lipoprotein bên ngoài. Nhờ khả năng này, muối mật cũng góp phần giữ cân bằng cho hệ vi khuẩn đường ruột.

Thúc đẩy chức năng gan mật

Muối mật giúp thúc đẩy lưu thông máu, tăng cường chức năng gan mật

Muối mật có thể giúp cải thiện chức năng túi mật bằng cách làm giảm viêm đường mật, thúc đẩy lưu thông máu. Chúng cũng giúp giảm tình trạng đầy hơi do rối loạn chức năng túi mật gây ra.

Muối mật cũng có thể cải thiện các triệu chứng bệnh gan, cải thiện chức năng gan bằng cách hỗ trợ thải độc và các mầm bệnh ra khỏi cơ thể. Bổ sung muối mật (qua chế độ ăn hay bằng cách sử dụng các loại thực phẩm chức năng) có thể giúp cải thiện tình trạng xơ gan, gan nhiễm mỡ không do cồn, xơ gan ứ mật nguyên phát.

Giúp hòa tan sỏi mật

Sỏi mật có thể hình thành khi cholesterol và các chất khác trong dịch mật liên kết và kết tinh thành tinh thể. Muối mật có thể giúp hòa tan phần nào sỏi mật, giúp ngăn ngừa sỏi cholesterol hình thành bằng cách phá vỡ chất béo trước khi kết tinh.

Theo nghiên cứu được công bố trên World Journal of Gastroenterology, acid ursodeoxycholic - một acid mật tự nhiên có khả năng kháng viêm, có thể được dùng để hỗ trợ điều trị cho những người bị sỏi mật nhưng không thể phẫu thuật.

Khi có sự mất cân bằng thành phần dịch mật xảy ra, muối mật khó hòa tan được những viên sỏi trong túi mật. Những thảo dược tự nhiên như uất kim, chi tử, nhân trần, kim tiền thảo, diệp hạ châu, hoàng bá, sài hồ, chỉ xác có thể tăng cường chức năng gan, giúp tăng tiết dịch mật, hỗ trợ tiêu hóa, bào mòn sỏi mật hiệu quả.

Giúp kiểm soát đường huyết

Muối mật có vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ glucose, lipid để chuyển hóa thành năng lượng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tăng cường muối mật có thể giúp cân bằng glucose, giúp khắc phục tình trạng đề kháng insulin và ức chế viêm trong cơ thể.

Giúp kích thích sản sinh glutathione

Glutathione được coi là chất chống oxy hóa mạnh mẽ nhất trong cơ thể, giúp hỗ trợ thải độc cho gan, giảm căng thẳng cho túi mật, tăng hiệu quả cho một số loại thuốc… Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi lưu lượng dịch mật, muối mật tăng, khả năng sản sinh glutathione cũng được cải thiện.

Loại bỏ sắc tố bilirubin

Sắc tố bilirubin trong dịch mật tăng cao có thể gây vàng da, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi sắc tố trong túi mật. May mắn là muối mật có thể hỗ trợ loại bỏ sắc tố bilirubin ra khỏi cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Dr.Axe)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần gồm 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, làm mềm sạn sỏi và bài sỏi, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

Sỏi mật và sỏi thận có gì khác biệt? - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa